HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

วัดตะเคียน บางปะหัน อยุธยา เชิญร่วม พิธีมหาพุทธาภิเษก วัตถุมงคล วันที่ 23 มีนาคม 2567

วันที่ 18 มีนาคม 2567  พระปลัดยงยุทธ  พุทธสาโร   เจ้าอาวาสวัดตะเคียน ต.ขวัญเมือง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  ในวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2567 เวลา 09:09 น. เป็นต้นไป ทางวัดตะเคียนจะประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก วัตถุมงคล  ณ อุโบสถวัดตะเคียน มี เหรียญสมเด็จองค์ประถม   สมเด็จมหาเศรษฐี  เหรียญลอยพระพุทธบาท   เหรียญท้าวเวชสุวรรณ   ผ้ายันต์เสาร์ห้า รูปเหมือนแม่หญิงอุไรทิพย์ แม่หญิงอุไรวรรณ แม่ตะเคียน  เทพที่ปกปักรักษาวัดตะเคียน แห่งนี้มาหลายร้อยปี   สีผึ้งมหาเมตตา   แหวน  พระสมเด็จเนื้อผงใบลานหลวงพ่อทองพระประธานศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในอุโบสถ นับร้อยๆปีตั้งแต่พม่าตีเข้ามาจนถึงอยุธยา แต่ไม่มีพม่าคนใดได้เห็นหลวงพ่อทองเลยแม้แต่คนเดียว   ชาวบ้านที่หนีตายสมัยนั้นเป็นห่วงหลวงพ่อทองมาก ได้นำดินมาปิดองค์ท่านไว้ จนทำให้หลวงพ่อทององค์นี้เป็นองค์แรกๆที่ พม่าเดินผ่านไป ไม่สามารถทำอันตรายองค์หลวงพ่อทองได้ เสมือนหนึ่งไม่มีใครเห็นหลวงพ่อทองตั้งตระหง่านอยู่ตรงนั้น  โดยได้นิมนต์นิมนต์ หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม  พระเกจิอาจารย์ อายุ 102 ปี แห่ง วัดลำพันบอง เมืองสุพรรณบุรี  เป็นประธานจุดเทียนชัย และนั่งปรกอธิษฐานจิต  พร้อมกับพระปลัดผล จนฺทวณฺโณ   (พระอาจารย์ผล)  พระผู้มีเมตตาสูง  เจ้าอาวาสวัดสุทธิรุจิราราม  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา   จึงขอเชิญชวนญาติโยมมาร่วมพิธีมหาพุทธาภิเษกวัตถุมงคล ในวันเวลาดังกล่าว

วัดตะเคียน เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งขวาของแม่น้ำลพบุรี เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่ง สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2304 และได้วิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ.2469  วัดตะเคียน มีเนื้อที่ 24 ไร่ 3 งาน ทิศตะวันออกติดแม่น้ำลพบุรี ทิศเหนือทิศใต้ และทิศตะวันตกติดกับที่ดินของชาวบ้าน มีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 21 ไร่ 3 งาน 85 ตารางวา ชื่อ “วัดตะเคียน” นี้ น่าจะตั้งชื่อตามต้นตะเคียนที่เคยมีอยู่จำนวนมากในบริเวณวัดแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันนอกจากต้นตะเคียนขนาดใหญ่เกือบสิบต้นแล้ว ก็ยังมีต้นไม้ใหญ่ ๆ ที่มีอายุมากกว่าร้อยปีอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ต้นไทร ต้นสะตือ เป็นต้น

ปูชนียวัตถุสำคัญประจำวัดตะเคียนคือ “หลวงพ่อทอง”  พระประธานในอุโบสถ เป็นที่เคารพนับถือในความศักดิ์สิทธิ์ ของชาววัดตะเคียน   ของแก้บนที่นิยมกันมากคือ “หัวหมู”  สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวัดตะเคียนคือ ความสงบ เพราะอยู่ห่างจากถนน และอยู่ติดกับแม่น้ำ แม้จะเป็นวัดที่สงบ แต่ก็เดินทางสะดวก    วัดตะเคียน แม้จะเป็นวัดเล็ก ๆ ไม่มีเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เหมือนบางวัด แต่ก็เป็นวัดที่ให้บริการแก่ชุมชนได้ดียิ่งวัดหนึ่ง มีพระภิกษุที่ได้รับการยกย่องว่าปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ น่าเลื่อมใสศรัทธา

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าวเด่นทั่วไทยท็อปนิวส์ ภาคกลาง