HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวตำบลเกาะสุกรปลูกแตงโมได้คุณภาพมาตรฐาน GAP เตรียมโปรโมทใหญ่

วันที่ 20 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรัง ที่เกาะสุกร ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง มีเกษตรกรผู้ทำนา ปรับเปลี่ยนอาชีพหลังเกี่ยวข้าว มาเป็นเกษตรกรผู้ปลูกแตงโมในที่นากว่า 80 รายบนเนื้อที่กว่า 200 ไร่ โดยปีนี้มีเกษตรกรได้รับเครื่องมาตรฐานสินค้าหรือ GAP กว่า 50 รายจากทั้งหมด 80 ราย หรือเกินครึ่งเกาะ และกำลังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือสินค้า GI ในปี 2567 นี้ ทำให้ราคาขายหน้าสวนเกรด A ขยับสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 20 บาทจากปีที่แล้วราคากิโลกรัมละ 16-17 บาท ส่วนเกรด B กิโลละ 18 บาทและเกรด C กิโลละ 15 บาท ซึ่งเกษตรกรมีการรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อส่งผลผลิตมาขายรวมกันที่จุดรับซื้อแตงโมเกาะสุกร ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งในและต่างจังหวัด ทยอยมารับซื้อแตงโมเกาะสุกรกันอย่างต่อเนื่อง และยังส่งขายออนไลน์ทั่วไทย รวมทั้งในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ด้วย ซึ่งผลผลิตแตงโมปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 ตันต่อไร่ สามารถเก็บขายได้เกือบ 200 ตันต่อเดือน ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะมีการรวมกลุ่มกันปลูกเพิ่ม อีกทั้งไม่มีฝนมารบกวน ทำให้ผลผลิตมีรสชาติหวาน กรอบ สีแดงเข้ม เนื้อละเอียด นุ่มละมุนลิ้น คาดจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรบนเกาะสุกรไม่ต่ำกว่า 3-4 ล้านเลยทีเดียว

สำหรับแตงโมเกาะสุกรได้ชื่อว่าเป็นแตงโมที่ปลูกในพื้นที่ดินเค็ม ติดกับทะเล ทำให้ได้รับอิทธิพลของน้ำเค็มและพื้นดินทรายที่อุดมไปด้วยไคโตซาน ที่มาจากเปลือกหอย เปลือกปู ซึ่งถูกคลื่นซัดมาทับถมบริเวณชายหาดเป็นเวลานาน และยังได้ปุ๋ยจากมูลของกระบือบนเกาะสุกรทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ และมีรสชาติที่หวานเข้ม แตกต่างจากที่อื่น ซึ่งใครได้กินแล้วรับรองจะติดใจ เพราะคุณภาพและรสชาติที่หวานกรอบไม่เหมือนใคร ทั้งยังปลอดภัยจากการใช้สารเคมีด้วย โดยใน วันที่ 11-13 เมษายนนี้ อบต.เกาะสุกรร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแตงโมเกาะสุกร จะร่วมกันจัดงานก้าววิ่งกินแตงโม เพื่อโปรโมทแตงโมอร่อย ของดีเกาะสุกรซึ่งจะหากินได้ไปจนถึงประมาณปลายเดือนเมษายนนี้ก่อนหมดฤดูกาลและเริ่มปลูกใหม่ในปีหน้า ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อประธานกลุ่มฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 064-6512562

ด้านนายธวัชชัย ไข่มุสิก ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแตงโมเกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรังกล่าวว่า เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมปีนี้มีกว่า 80 รายได้รับเครื่องหมาย GAP แล้ว 50 กว่ารายและยังไม่ได้รับ GAP อีกกว่า 30 ราย ปีนี้ได้ผลผลิตดีได้เกือบ 200 ตันต่อเดือน ต่อไร่ได้ประมาณ 2.5 ตันขายที่เกาะกิโลละ 20 บาท รสชาติหวาน กรอบ อร่อย เป็นแตงโมปลอดภัยที่มี GAP ลูกค้าตอบรับดีมากเพราะทุกคนก็อยากกินแตงโมเกาะสุกร ขณะที่นางระเบียบ เสียมไหม อายุ 68 ปีชาวบ้านเกาะสุกรกล่าวว่า ตนปลูกแตงโมมาตั้งแต่อายุ 20 ปีจนตอนนี้อายุ 68 ปีแล้ว ราคาตอนนี้มีขึ้น เมื่อก่อนไม่ค่อยดี พอมีการรวมกลุ่ม แม่ค้าข้างนอกก็ตามมาซื้อที่กลุ่ม ตอนนี้ตนขายส่งอยู่ที่กิโลละ 13 บาท ของตนปลูกจำนวน 3 ไร่ ได้เงิน 6-7 หมื่นบาทแล้ว เพราะแตงโมมีราคาดีในช่วงนี้

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม/ จ.ตรัง