HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

วิกฤติสร้างรายได้ หลังพายุฤดูร้อนถล่มจนเกิดน้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้านพากันจับอึ่งสามสายพันธุ์ขายเสริมรายได้งาม

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567 ผู้สื่อข่าวฉะเชิงเทรา แว๊นมอเตอร์ไซค์ตระเวนพื้นที่หลายชุมชนของ ตำบลคลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา คือที่ชุมชนบ้านเกาะลอย บ้านพนองคอก บ้านสันติสุข บ้านหัวฝอย และบ้านเทพประทานตามที่เป็นข่าวในเรื่องน้ำหลากท่วมโรงเรียนวานนี้ พบชาวบ้านที่กำลังซดกินต้มอึ่งอย่างแซ่บเวอร์ คือเจ๊ชา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เด็ดมาก ลองไหมค่ะ ผู้สื่อข่าวยิ้มพร้อมบอกว่าบ่ ไหวจ้า ยังบอกว่าจากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักวานนี้จนชาวบ้านพากันงง เพราะแดดที่แรงแต่จู่ๆฝนกระหน่ำตก แต่ก็เป็นโอกาสดีตามวิถีคนท้องถิ่นได้พากันเข้าป่าสวนยาง ป่ายูคาลิปตัส เพื่อเก็บอึ่ง ซางอึ่งลายไปขายกิโลกรัมละ 100 บาท จำนวน 9 กิโล อึ่งแดงอีก 20 กิโลๆละ 300 บาท ได้เงินไปเกือบหมื่นบาท และยังแบ่งมาต้มกิน

ขณะที่ชาวบ้านอีกหลายครัวเรือน ที่พากันต้มอึ่งกินกัน ทั้งทำลาบอึ่ง ย่างอึ่งกินหลากหลายเมนู ต่างยิ้มแย้มม่วนชื่นมีความสุข อย่างพี่บรรณ เสื้อสีน้ำเงิน บอกกับผู้สื่อข่าวว่าได้ไปที่ชายป่าของเขาแหลมจันทร์บ้านเขาพริก จับอึ่งมาได้ทั้งสามสายพันธุ์ อึ่งลาย อึ่งปากขวด และอึ่งแดง พร้อมบอกว่าอึ่งจับไม่ยากครับ พร้อมจับโชว์ รวมถึงชาวบ้านอีกหลายคน บอกว่า ในวิกฤติของพายุฝนฤดูร้อน กับสภาพความแห้งแล้งมานาน กับทำให้อึ่งออกมาเล่นน้ำฝนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปกติตามธรรมชาติอึ่งจะออกมาเล่นน้ำฝนจริงอยู่ แต่ไม่เคยพบว่าอึ่งจะออกมามากมายขนาดนี้ จนพากับจับอึ่งไม่ต่ำกว่า 20 กิโล บางคนจับอึ่งมาได้ถึง 30กิโล พากันมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1000 บาท เพราะราคาอึ่งดีมากๆ อึ่งลาย 100 อึ่งแดง 150 และอึ่งปากขวด 300 – 350 บาทต่อ 1 กิโล

ขณะที่ข้อควรระวังของชาวบ้าน ก็ต้องพึงระวังเรื่องช้างป่า และน้ำป่าไหลหลาก เพราะบ้านเทพประทานที่เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมถนน โรงเรียน ก็ยังต้องเฝ้าระวัง รวมถึงอีกหลายหมู่บ้านต่อไป

สราวุฒิ บุญสร้างผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา