HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รวบแก๊งค์ขโมยแบตเตอรี่สำรองไฟเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ สารภาพทำมาแล้วในหลายจังหวัด

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 ตำรวจแปลงยาวได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา คดีลักทรัพย์แบตเตอรี่สำรองไฟเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์Ais และ True สืบเนื่องจาก พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.สมชาย อยู่สวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.ปรีชา นิสัยสม ผกก.ส.ภ.แปลงยาว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แปลงยาว ติดตามผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์แบตเตอรี่สำรองไฟเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ในเขตพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จากการได้รับแจ้งเหตุลักทรัพย์แบตเตอรี่สำรองไฟเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ AIS และเครือข่าย True สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้สัญญาณโทรศัพท์ และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ภายในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และในหลายพื้นที่ของจังหวัดโซนภาคตะวันออก

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.แปลงยาว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ออกมาจากที่เกิดเหตุใกล้เคียงกับเวลาที่ได้รับสัญญาณแจ้งเตือนจากบริษัท AIS และเร่งติดตาม บริเวณที่เกิดเหตุ และเส้นทางการหลบหนี จนทราบทะเบียนของรถยนต์คันที่ก่อเหตุ หมายเลขทะเบียน บว 9369 ฉะเชิงเทรา ซึ่งมี นายรุ่งอนัน จันทะแสง เป็นผู้ครอบครอง ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายรุ่งอนัน จันทะแสง อายุ 40 ปี อาศัยอยู่ที่ห้องเช่าเลขที่ 26 หมู่ 2 ต.หนองรี อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ต่อมาพ.ต.อ.สมชาย อยู่สวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.ปรีชา นิสัยสม ผกก.ส.ภ.แปลงยาว เข้าสอบปากคำผู้ต้องหา จากการติดตามจับกุมตัว นายรุ่งอนันฯ ได้ที่ห้องเช่าดังกล่าวพร้อมของกลาง คือ รถยนต์ที่ใช้ในวันก่อเหตุ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเกิดเหตุและแบตเตอรี่ฯ จำนวน 27 ลูกเบื้องตัน นายรุ่งอนันฯ รับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา ว่าร่วมกับนายไตรรัตน์ ศิริภัทรฉัตร อายุ 42 ปี อาศัยอยู่ห้องเช่า หมู่ 1 ต.หนองข้างคอก อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี และ นายธีระศักดิ์ ราสระน้อย อายุ 45 ปี อาศัยอยู่ ต.หนองรี อ.มืองชลบุรี จ.ชลบุรี ก่อเหตุลักทรัพย์แบตเตอรี่สำรองไฟเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ในเขตพื้นที่ อ.แปลงยาว จริง และยอมรับต่อว่า ได้ขายแบตเตอรี่ดังกล่าว ให้กับร้านรับซื้อของเก่า ที่ อ.หนองรี จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนฯ จึงได้ร่วมกันขยายผล และตรวจยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด และแบตเตอรี่ จำนวน 27 ตัว เป็นของบริษัท AIS และ TRUE ซึ่งนายรุ่งอนันฯ พร้อมพวก รับว่าได้ก่อเหตุลักทรัพย์มาจากพื้นที่ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา,อ.วังจันทร์ จ.ระยอง , อ.บ้านบึง,อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี และอีกหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แปลงยาว ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้ต้องหาบอกว่าเสาเครือข่ายที่สูงๆ จะมีคอมเครื่องส่งสัญญาณ 3- 4 ลูก จะร่วมกันทยอยขโมยไปจนหมด การขโมยต้องใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คมาควบคุมตัดสัญญาณก่อนถอดตัวเครื่อง มูลค่าเครื่อง 1 ตัว จะมีราคาหลายหมื่นบาทต่อ 1 ลูก แต่ตนเองจะเอาไปขายตามร้านรับซื้อของเก่าตามคำสั่ง คือเจ้านาย จะขายไปได้ลูกละ 3 – 4 พันบาท ผู้สื่อข่าวสอบถามในขณะสอบปากคำ จึงทราบว่า แก๊งค์พวกนี้ที่ลักทรัพย์แบตเตอรี่สำรองไฟเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์Ais เป็นอีกหนึ่งต้นเหตุที่ทำให้สัญญาณล่มบ่อยๆ

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา