HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รมว.ท่องเที่ยวฯ เปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567 หญิงสาวชาวโคราชกว่า 7,100 คน ร่วมรำบวงสรวง

วันนี้ (23 มีนาคม 2567) เวลา 19.00 น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เป็นประธานเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี 2567 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยบรรยากาศภายในพิธีเปิดงานได้ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีหญิงสาวชาวจังหวัดนครราชสีมาจำนวนกว่า 7,100 คน ร่วมประกอบพิธีรำบวงสรวงถวายคุณย่าโม เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของคุณย่าโม ซึ่งในปีนี้ผู้รำทุกคนสวมใส่ชุดไทยจักรีสีม่วงทอง โดยหญิงสาวผู้รำทุกคนต่างมีทวงท่าการรำเป็นไปอย่างพร้อมเพียง ด้วยความอ่อนช้อยสวยงาม

 

 

 

 

ท้าวสุรนารี หรือย่าโม เป็นผู้กอบกู้เมืองนครราชสีมาจากกองทัพของเจ้าอนุวงศ์ แห่งเวียงจันทร์ โดยเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2369 คุณหญิงโมได้เป็นหัวหน้าชาวนครราชสีมาต่อสู้กับทหารลาว บริเวณทุ่งสำริด เมืองนครราชสีมา และสามารถกอบกู้เมืองนครราชสีมาได้สำเร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมขึ้นเป็นท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมาจึงได้กำหนดให้วันที่ 23 มีนาคมของทุกปี เป็นวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี

 

 

 

 

 

สำหรับงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคมถึงวันที่ 3 เมษายน 2567 เป็นระยะเวลารวม 12 วัน 12 คืน ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และบริเวณถนนรอบลานอนุสาวรีท้าวสุรนารี ภายในงานมีการออกร้านกาชาด การแสดง และจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าที่ระลึก และร้านอาหารนานาชนิดมากมายกว่า 500 ร้าน พร้อมชมการแสดงของศิลปินชื่อดังตลอดทุกวันที่จัดงาน.

 

 

ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา รายงาน