HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ฮือฮา ชาวนาหันมาปลูกเมล่อน ดินละลุ 1 เดียว ในสระแก้ว ยอดจองล้นทะลัก

ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ สุดฮือฮา เมื่อชาวนาใน อ. ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซากของจังหวัดสระแก้ว หันมาพลิกฟื้นท้องนา มาปลูกเป็นสวนเมล่อน อยู่ในพื้นที่ของ ”ละลุ” ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวประกฏการณ์ทางธรรมชาติ ใน อ. ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่ง”ละลุ”นั้นเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะ การยุบตัวหรือพังทลายของหน้าดิน มาเป็นเวลานานนับพันๆปี ทำให้สภาพดินบางจุดที่ยังแข็งอยู่ไม่ยุบตัวเมื่อถูกลมพัดกัดกร่อนนานๆ เข้าจึงเกิดความสูงต่ำสลับกันไป จนเป็นรูปลักษณะต่าง ๆ มองคล้ายเป็นกำแพง เสาดิน หรือหน้าผา เป็นต้น ซึ่งลักษณะคล้ายกับแพะเมืองผี ของจังหวัดแพร่ โดยพื้นดินจะมีลักษณะเป็นดินปนทรายดินไม่อุ้มน้ำ ทำให้ไม่สามารถเพราะปลูกอะไรได้ แต่จู่ๆก็มีชาวนาในพื้นที่ซึ่งไม่ยอมแพ้ธรรมชาติ หันมาพลิกฟื้นท้องนา มาปลูกเป็นสวนเมล่อน ในพื้นที่ดิน บริเวณบ้านตนเอง ห่างจาก ละลุ ไม่ไกล ซึ่งเป็น แหล่งท่องเที่ยว ของจังหวัด และเกิดประสบความสำเร็จ เมล่อนเจริญเติบโตได้ดีมีรสชาติหวานกรอบอร่อย มียอดจองซื้อทางออนไลน์ล้นทะลัก
และเช้าวันนี้ที่ 27 มี.ค.67 น.ส.เอื้อนจิต ช่วยนก พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยนายประจักร์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมที่บ้านเลขที่ 208 ม.9 บ้านหนองผักแว่น ต.ทัพราช อ. ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ปรับเปลี่ยน จากทุ่งนามาเป็นสวนเมล่อน โดยได้พบกับ น.ส.กาญจนาวดี ดวงภักดีรัมย์ อายุ 40 ปี และนายโชติพัทร์ ดาศรี สองสามีภรรยา เกษตรกร ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตจากทำนาปลูกข้าวมาเป็นชาวสวนปลูก เมล่อน โดย น.ส.กาญจนาวดีฯ เผยว่าเดิมอดีตที่ดินตรงนี้เป็นทุ่งนา ตนก็มีอาชีพทำนา แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะพื้นดินบริเวณนี้ อยู่ติดกับละลุ เป็นที่ดินปนทรายไม่อุ้มน้ำ อีกทั้ง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เป็นพื้นที่แห้งแล้งประสบภัยแล้งซ้ำซากมาทุกปี อีกทั้งราคาข้าวก็ตกต่ำจึงชวนสามี ไปปรึกษากับ เกษตรจังหวัดสระแก้ว และ จนท. เกษตรฯได้แนะนำและสนับสนุนให้ตนทดลองปลูกเมล่อน ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีราคาดีและกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จึงได้กลับมาทำโรงเรือนปลูกเมล่อนฯตามคำแนะนำของ จนท. เกษตรฯ โดยได้เลือกสายพันธุ์” จันทร์ฉาย “ซึ่งมีรสชาติที่อร่อยและมีความต้องการของตลาดมีราคาดี ถึง กก.ละ120 บาท เลยทีเดียว โดยใช้เวลาปลูกประมาณ 65 วัน เมล่อน ก็สามารถเก็บผลขายได้แล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกค้า ในพื้นที่และพื้นที่ไกล้เคียง โดยเฉพาะในตลาดออนไลน์ มียอดสั่งจองกันจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับตนและครอบครัวเป็นอย่างมาก ดีกว่าทำนาปลูกข้าวเยอะเลย

ด้าน น.ส.กาญจนาวดี ฯ เจ้าของสวนเมล่อน ยังได้เผยเคล็ดลับการปลูกเมล่อน ในดินละลุ ว่าเนื่องจากดินละลุ เป็นดินปนทรายดินไม่อุ้มน้ำ ไม่เหมาะกับการปลูกพืช แต่ดินละลุ ก็มีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์จึงได้ทดลองปลูกเมล่อนแบบพื้นที่ปิดคือปลูกในโรงเรือน แล้วนำดินละลุมาผสม กับส่วนผสมต่างๆ เช่นปุ๋ยหมัก กากอ้อย น้ำหมักจุลินทรีย์ ตามคำแนะนำจาก จนท.เกษตรฯหลังจากทดลองปลูกในกระถางพบว่า เมล่อนสามารถเจริญเติบโต ได้ดี จึงได้นำดิน ละลุมาใช้เป็นส่วนผสมในการปลูกเมล่อน นอกจากจะทำให้ต้น เมล่อน สามารถเจริญเติบโตได้ดีแล้ว เมื่อเก็บผลผลิตก็สังเกตได้ว่าผลเมล่อน จะมีรสชาติที่หวานกรอบอร่อย ต่างจากใช้ดินปกติในการปลูก และข้อดีของการปลูกในโรงเรือนคือสามารถป้องกันแมลงและน้ำฝน ได้ นอกจากนี้ยังเผยอีกว่าเมล่อนที่สวนของเราจะคัดผลเมล่อน ที่ยังเล็ก เลือกผลที่สมบูรณ์ที่สุดไว้ เพียงต้นละ1ลูกเท่านั้น นอกนั้นจะตัดทิ้ง เพื่อให้เมล่อนเจริญเติบโตได้เต็มที่ ทำให้เราสามารถควบคุมการปลูกได้ประมาณ 250 ลูกหรือ250ต้นต่อ1โรงเรือนใช้เวลาในการปลูกประมาณ 3 เดือน ก็สามารถ ตัดขายได้ ซึ่งเมล่อน”พันธ์จันทร์ฉาย” ของเราที่นำมาปลูกจะมีลักษณะเป็นผิวเรียบ เปลือกเป็นสีเหลืองทอง มีรสชาติที่หวานกรอบอร่อย โดยมีความหวานประมาณ 14บิต+ สามารถทำให้มีรายได้ต่อรอบถึง 65,000 บาท เลยทีเดียว ซึ่งใน 1 ปี สามารถทำได้ถึง 3 รอบ รายได้ทั้งปีก็เกือบ 1 ล้านบาท เลยทีเดียว ซึ่งราคาจำหน่ายก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท 1 ลูก จะมีน้ำหนักประมาณ 1.5 -2.4 กิโลกรัม และการปลูกส่วนใหญ่จะใช้ปุ๋ยคอก กากอ้อย (ขี้เค้ก) เนื่องจากจังหวัดสระแก้วเป็นพื้นที่ที่ เป็นแหล่งที่ตั้งของโรงงานน้ำตาล จึงสามารถ นำกากอ้อย มาทำ ปุ๋ยอินทรีย์ได้ ซึ่งสามารถลดต้นทุนได้มาก
เจ้าของสวนเมล่อนฯ กล่าวอีกว่า เมล่อน ที่สวนของเรา ได้รับการตรวจรับรอง จากสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ว่ามีรสชาติหวานกรอบ อร่อย ปลอดภัย ความหวานอยู่ประมาณ 14 บิต + ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด เป็นอย่างมาก

ด้านนายคูนชัย อนันต์ ซึ่งได้เดินทางมาซื้อเมล่อน ที่สวนฯเผยว่าเมล่อน สวนนี้ มีรสชาติหวานกรอบอร่อยไม่เหมือนใคร ตนจึงติดใจต้องกลับมาซื้อจนกลายเป็นลูกค้าประจำไปแล้ว ส่วนใครที่สนใจก็สามารถสั่งซื้อได้ที่เบอร์โทร.097-3489209 คุณกาญจนาวดี เจ้าของสวนเมล่อน ละลุ ชายแดนตาพระยา จังหวัดสระแก้ว

 

ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว