HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ท็อปนิวส์ จัดกิจกรรม พาแฟนคลับบวงสรวงองค์พญาศรีสัตนาคราช และลงเรือล่องโขง ตามรอยศรัทธาสองนคร สกลนครและนครพนม

โดยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 คณะได้เดินทางทาถึงจังหวัดนครพนม เวลา 15.30 น.และได้เข้าเช็คอินที่โรงแรมเวลาดี แล้วพร้อมนำคณะออกเดินทางมุ่งสู่ ลานพญาศรีสัตตนาคราชแลนด์มาร์คสุดยิ่งใหญ่ริมฝั่งโขง ของจังหวัดนครพนม ท่ามกลางผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาที่พากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรอย่างไม่ขาดสาย แสดงให้เห็นถึงความเชื่อ ความผูกพันของพี่น้องชาวไทยและชาวลาวที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งโขงที่มีความผูกพันและศรัทธา อีกทั้งยังเชื่อว่าช่วยดลบันดาลให้ผู้ที่ศรัทธาประสบความสำเร็จ โดยน้องม่วย นิธิตรา เชาว์พยัคฆ์ ได้ร่วมในพิธี ร่ายรำถวายองค์พญาศรีสัตตะนาคราช ได้อย่างอ่อนช้อยงดงามสร้างความประทับใจต่อแฟนคลับที่ร่วมในพิธีและสร้างความสนใจต่อผู้คนที่ทราบข่าวและผู้ที่มากราบขอพรเป็นจำนวนมากหลังจากเสร็จพิธีบวงสรวง คณะได้เดินทางไปยลความงามของสองฝั่งโขงลงเรือพาราไดซ์ครูซ ซึ่งทีมงานได้เหมาลำเที่ยวพิเศษ เพื่อเอาใจแฟนคลับเป็นการเฉพาะ เพื่อดื่มด่ำบรรยากาศสองฝั่งโขง พร้อมรับประทานอาหารมื้อเย็นร่วมกัน สร้างความสนุกสนานและตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ วรเทพ สุวัฒนพิมพ์ และสถาพร เกื้อสกุล สองพิธีกรผู้ประกาศข่าวเที่ยงวัน ได้มีโอกาศพูดคุยถึงเรื่องราวความในใจของการทำหน้าที่นำเสนอข่าวในแง่มุมต่างๆ รวมถึงข้อจำกัดที่สุ่มเสี่ยง ทำให้แฟนคลับต่างเข้าใจในบทบาทของสื่อมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งให้กำลังใจทีมงานข่าว Top News กิจกรรมบนเรือได้ล่องแม่น้ำโขงท่ามกลางแสงไฟของทั้งฝั่งโขงที่สวยสดงดงาม กระทั่งเวลา 20.30 น. คณะจึงได้ขึ้นจากเรือเพื่อเดินชมตลาดถนนคนเดิน ที่เลื่องชื่อก่อนเดินทางกลับยังที่พักเพื่อพักผ่อนตามอัธยาศัย

 

 

 

 

 

ส่วนในวันที่ 30 มี.ค.67 คณะก็ได้ท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในตัวเมืองนครพนมเช่น พิพิธภัณฑ์จวน ผู้ว่าการ จังหวัด นครพนม (หลังเก่า) สถานที่อัน ร้อยเรียงเรื่อง ราวของเมืองนครพนมไว้อย่างน่าสนใจผ่าน กาลเวลามาหลายชั่วอายุคน พร้อมทั้ง แวะซื้อของฝากประจำจังหวัดนครพนม ที่ร้าน ‘เหรียญทอง’ แหล่งรวม สินค้าของฝากท้องถิ่นร้านดั้งเดิม ในร้านมีจำหน่ายทั้ง หมูยอ กะละแม กุนเชียง ขนม ของแห้ง ก๋วยจั๊บญวน และอีกมากมาย

 

 

 

และที่ขาดไม่ได้คือต้องไปกราบนมัสการองค์พรธาตุ ร่วมพิธีห่มผ้าองค์พระธาตุพนม เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งพระธาตุพนม คือสถานที่รวม จิตใจของพี่น้องสองฝั่งโขงทั้งชาวไทยและชาวลาว ตั้งแต่เมื่อ ครั้งเป็นอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์จนกระทั่งปัจจุบัน แม้นองค์พระ
ธาตุพนมจะเคยล้มลงเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2516 แต่มหาศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ก็ไม่เคยล้มลงตาม หากแต่กลับเข้มแข็งรวบรวมศรัทธา สร้างองค์พระธาตุพนมขึ้นมาใหม่ แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความรักที่พี่น้องสองฝั่งโขงที่มีให้กันและพลังความศรัทธาที่ทั้งชาวไทยชาวลาวได้ถวาย เป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุพนม นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายที่ทีมงาน ท็อปข่าวเที่ยง พาคณะทำกิจกรรมและท่องเที่ยวที่จังหวัดนครพนมอย่างเต็มอิ่ม ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่จังหวัดสกลนครทีมงานได้พาคณะไป ที่ ไหว้พระทำบุญที่วัดพระธาตุเชิงชุมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ เพื่อสมทบทุนในการสร้างปลียอดทองคำของพระธาตุเชิงชุม พร้อมฟังตำนานเมล็ดข้าวศักดิ์สิทธิ์พันปีโดย
ปกติจะถูกประดิษฐานไว้ภายในพระธาตุเชิงชุม เท่าน้้น แต่ครั้งนี้จะถูกอัญเชิญมาให้คณะได้ชื่น
ชมเป็นบุญตาและกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นบารมีเนื่องในโอกาสพิเศษของแฟนรายการท็อปข่าวเที่ยงที่ได้มา ร่วมทำบุญใหญ่ร่วมกัน ชาวสกลนครมีความเชื่อกันว่าเมล็ดข้าวนี้อยู่ในตำนานนาง โพสพ และถือว่าเป็นสิ่งของมงคล สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองอุดมสมบูรณ์

 

 

 

 

 

 

หลังจากนั้นคณะได้ไปสักการะสิ่งศักดิ์ประจำพระธาตุตามซึ่งประกอบด้วย “พระธาตุเชิงชุม” ไหว้“หลวงพ่อองค์แสน” กราบ“พระพุทธบาทสี่รอย”และพระธาตุเชิงชุม พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดสกลนคร สถานที่รวบรวมศรัทธา ของคนสกลนคร มายาวนาน สร้างขึ้นมาเพื่อครอบรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์เอาไว้ภายในวิหาร นั้นยังเป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงพ่อองค์แสน” หลังจากนั้นคณะก็เดินทาง ตามรอยเส้นทาง ศรัทธาพระอาจารย์มั่น ภูิรทัตโต วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร พร้อมร่วมกันกราบ สักการะรูปปั้นเหมือนพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่ของ ธรรมยุตินิกาย หรือ สายกรรมฐาน พระป่าพระอาจารย์มั่น ปฏิบัติตน ตามแนวทางคำสอนของพระวินัยสงฆ์ และยึดถือธุดงควัตรด้วยจริยวัตรอย่างเคร่งครัด จนเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่ได้ชื่นชมบารมีของพระอาจารย์ตั้งแต่ท่านยังมีชีวิตอยู่จวบจนกระทั่งละสังขารไปแล้วก็ตาม คำสอนอันทรงคุณค่าของท่านยังถูกส่งต่อให้ลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชน ได้นำไปเป็นแนวทาง ปฏิบัติตนให้ดำรงอยู่บนคุณงามความดีตามอัตภาพของแต่ละบุคคล.

 

 

 

 

ข่าว/ภาพ​ ประทีป​ วชิระธัญญากุล​ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค​ จังหวัดนครพนม