HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตม.เอาจริงกวาดล้างต่างด้าวผิดกฏหมายดำเนินคดีคนไทยให้15 เขมร พักอาศัยไม่แจ้ง ตาม ม.38

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม. จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อมรศักดิ์ แสงวรรณ รอง ผกก.ตม. จว.สระแก้ว และ พ.ต.ท. สุชาติ จิตตสินนวา สว. ตม.จว.สระแก้ว นำกำลัง จนท.ชุดสืบสวน ตม.จว.สระแก้ว ชุดปฏิบัติการที่2(ชป.2) ออกทำการสืบสวน หาข่าว การลักลอบเข้ามาทำงานและพักอาศัยในพื้นที่ จ.สระแก้ว ของแรงงานต่างด้าว โดยไม่แจ้ง ตม.ตามมาตรา 38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และ สอบสวนหาเส้นทางที่ต่างด้าวใช้เป็นเส้นทางลักลอบเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติ ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์

ต่อมา จนท.ได้สืบทราบว่าที่ห้องแถวให้เช่าไม่มีเลขที่ บ้าน กม.5 ฝั่งขวา ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีแรงงานต่างด้าวชาวเขมรเข้ามาพักอาศัยจำนวนมาก แต่เมื่อตรวจสอบในระบบ ไม่พบการแจ้งเข้าพักอาศัยของชาวต่างด้าว ตาม ม.38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบพบว่าบริเวณห้องแถวให้เช่าไม่มีเลขที่ บ้าน กม.5 ฝั่งขวา ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีชาวกัมพูชาเข้ามาพักอาศัยจำนวนหลายห้อง ส่วนใหญ่ มาทำงานรับจ้าง ซักรองเท้ามืองสอง เมื่อ จนท.ตรวจสอบเอกสารเดินทางหรือเอกสารอนุญาตทำงานในประเทศไทย พบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาจำนวน 15 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 7 คน มีหนังสือเดินทางท้องถิ่นหรือบอเดอร์พาส แต่ไม่มีเอกสาร อนุญาตทำงานในประเทศไทย เมื่อสอบถามทราบว่าแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทั้ง15คน ไม่ได้แจ้งการเข้าพักอาศัย กับ ตม.จว.สระแก้ว ตาม ม.38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ฯ

และขณะควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทั้ง15 คน ขึ้นรถเพื่อนำไปดำเนินคดีที่ อาคารที่พักรอการส่งกลับแรงงานต่างด้าว ของ ตม.จว.สระแก้ว ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีนางประมวล ชูจิตร อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/11 กม.5 ฝั่งขวา และคลองลึก ถ.สุวรรณศร ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของห้องแถวให้เช่าไม่มีเลขที่ดังกล่าว เมื่อ จนท.สอบถามทราบว่าไม่ได้แจ้ง การพักอาศัย ของคนต่างด้าว ต่อเจ้าพนักงาน จึงควบคุมตัว มาดำเนินคดีฐาน”เป็นเจ้าบ้าน เจ้าของหรือผู้ครอบครอง เคหสถานหรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้าพักอาศัยโดยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24 ชั่วโมง โดยได้ทำการเปรียบเทียบปรับ ตาม ม.38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

 

ภาพ/ข่าว ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว