HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผบช.ภ 5 ระดมรับสงกรานต์ กวาดล้างวัยโจ๋ป่วนเมือง

วันที่ 3 เม.ย. 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณลานหน้าซุ้มหอพระพุทธประทานยศบารมีสำนักงาน กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 ประธานการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ”ยุทธการแอ่วเหนือม่วนใจ๋ ปลอดภัยจากอาชญากรรมและอบายมุข 2567“ ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. 2567 มี พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 นำกำลังตำรวจ บก.สส.ภ.5 เข้าร่วมจำนวนมาก

พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 กล่าวในการปล่อยแถวว่า ในช่วงเวลา ตั้งแต่ วันที่ 1 เมย.ถึงวันที่ วันที่ 10 เมย 67 จะเป็นช่วงเวลาก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่ คนทั่วโลกจะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย และภาคเหนือ เป็นพื้นที่เป้าหมายในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ นทท.มีความมั่นใจว่าพื้นที่ภาคเหนือมีความปลอดภัยจาก ปัญหาด้านอาชญากรรม สมกับคำขวัญที่ว่า”ยุทธการแอ่วเหนือม่วนใจ๋ ปลอดภัยจากอาชญากรรมและอบายมุข 2567ตำรวจภูธรภาค5 ได้ระดมกำลังออกกวาดล้างเล่ามิจฉาชีพ ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงได้มี กลุ่มวัยรุ่นที่เป็นชนเผ่าต่างๆ รวมตัวกันเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ สร้างอันตรายให้ชาวบ้าน อย่างมาก ตำรวจจะได้ระดมการกวาดล้างให้หมดสิ้น”

 

ผบช.ภ.5 กล่าวกับสื่อมวลชนว่า”จังหวัดในภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญของประเทศ หลังจากโควิด เศรษฐกิจของภาคเหนือยังไม่ฟื้น มีแต่การท่องเที่ยวเท่านั้น ที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมา เพื่อทำให้คนท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้น และในช่วงเวลาที่ผ่านมาตำรวจได้รับทราบปัญหากลุ่มเด็กวัยรุ่น โดยเฉพาะกลุ่มคนต่างด้าวหรือชนเผ่าต่างๆ ที่มาตั้งกรุงกลุ่มแก๊งค์ก่อเหตุ ทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง และเมื่อก่อเหตุครั้งใดตำรวจจะสามารถจับกุมได้ทั้งหมด ใน ฝ่ายตำรวจสืบสวนได้จัดชุด”ปะ ฉะ ดะ” ออกไป จนกระทั่งในช่วงหลัง ไม่มีกลุ่มวัยรุ่นที่จะมาก่อเหตุในพื้นที่เลย การปล่อยแถวในครั้งนี้ มีชื่อว่า แอ่วเหนือม่วนใจ หมายถึง การทำให้มีความสุขทำให้พื้นที่ปลอดจากปัญหาอาชญากรรมเพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาเที่ยวในภาคเหนือ เป้าหมายของนักท่องเที่ยวก็จะเป็นจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจรู้ว่า การต้อนรับนักท่องเที่ยวคือการป้องกันทางด้านอาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นสถานบริการ ที่ผิดกฎหมาย และ กลุ่มเสี่ยงต่างๆที่จะก่อให้เกิดอาชญากรรม จึงได้มีการเตรียมความพร้อม ในช่วงก่อนที่จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมา ในช่วงสงกรานต์ จะเน้นเรื่องความปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้านี้มีปัญหากลุ่มวัยรุ่นชนเผ่าที่มาตั้งกลุ่มแก๊งค์ก่ออาชญากรรม ซึ่งได้ดำเนินการกวาดล้างเพื่อให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกว่ามาเที่ยวและมีความปลอดภัย และจะทำให้มีการบอกต่อไปยังคนทั่วโลกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจนกระทั่งมีฝรั่งบอกว่าเมืองเชียงใหม่มีความปลอดภัยกว่าบ้านเกิดของเขา ทำให้คนในประเทศของเขามาท่องเที่ยวในเชียงใหม่มากขึ้น แล้วจะขอฝากบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติว่า ขอให้มั่นใจในความปลอดภัย ตำรวจภูธรภาค 5 จะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

สาธิต  ศรีหฤทัย/ จ.เชียงใหม่