HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

หน่วยงานภาครัฐบุกตรวจสอบ รง.ที่มหาชัยนำกากแร่ก่อมะเร็งเก็บไว้ 5,000 ตัน

จากการกรณีที่คณะกรรมมาธิการ(กมธ.) การอุตสาหกรรมได้รับการร้องเรียนและตรวจสอบเกี่ยวกับที่มีบริษัทแห่ง หนึ่งในจังหวัดตากได้ขายกากแร่แคดเมียมที่ฝังกลบในจังหวัดตากให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาครเกือบหมื่น ตันซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง เนื่องจากกากแร่แคดเมียมดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็ง ถ้าได้สัมผัส สูดดม หรือ ปนเปื้อนไปยังแหล่งน้ำ ถ้าคนหรือสัตว์ดื่มกินเข้าไปจะเป็นอันตราย และยังเป็นสารที่ห้ามนำออกนอกพื้นที่จะต้องทำลาย โดยการฝังกลบ ดังนั้นจึงได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย ตัวแทนผู้ว่าฯจังหวัดตาก และตัวแทนผู้ว่าฯจังหวัดสมุทรสาครมาทำการชี้แจง โดยผู้แทนผู้ว่าฯสมุทรสาคร ได้ชี้แจงว่า จาก การตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีบริษัทซึ่งโรงงานหลอมอลิมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่ได้นำสารแคดเมียมเข้ามาไว้ในโรงงานจริง โดยใส่ถุงบิ๊กแพ็คขนาดใหญ่กองไว้เกือบพันถุงมีนำหนักประมาณ 5,000 ตันทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้ทำการ อายัดไว้แล้ว

ต่อมาวันนี้ (4 เม.ย.67)เวลา 09.30 น.ที่บริเวณหน้าบริษัท จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เช่น ผู้แทนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กรมโรงงาน อุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัย สวัสดิการคุ้มครองแรงงานจ.สมุทรสาคร จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร อบต. บางน้ำจืดฯลฯ พร้อมด้วยสื่อมวลชนได้มาขอตรวจสอบบริษัทฯดังกล่าว แต่ทางบริษัทฯยังไม่อนุญาตให้เข้าภายในโรงงาน ต้องฝ่ายบริหารอนุญาตก่อน ต่อมาทางบริษัทฯได้อนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐเท่านั้น ซึ่งนายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาครเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย

นายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาครได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบสารแร่แคดเมียมบรรจุถุงบิ๊กแพ็คจำนวนหนึ่ง กองอยู่บนลานพื้นถนนในโรงงาน และอีกส่วนหนึ่งเก็บไว้ในโกดังอาคารรับแจ้งว่า มีประมาณ 5,000 ตันส่งมาจากจังหวัด ตาก ซึ่งสารแคดเมียมเป็นการสารที่ต้องทำลายโดยการฝังกลบห้ามออกนอกพื้นที่ ส่วนการขนย้ายออกมานั้นไม่รู้ว่าขน ออกมาได้อย่างไร พร้อมกับได้สั่งการไปแล้วให้รีบจัดเก็บการแคดเมียมที่กองไว้บนพื้นถนนนำเก็บไว้ในอาคารพร้อมกับ ให้รีบเคลื่อนย้ายสารดังกล่าวกลับไปยังจังหวัดตากเพื่อทำการทำลายให้เร็วที่สุด พร้อมกับสั่งปิดโรงงานดังกล่าว 90 วัน.

สุวรรณ โพธิ์บางหวายผู้สื่อข่าวประจำจ.สมุทรสาคร