HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

“แคดเมียม”พ่นพิษเด้งอุตสาหกรรมตากช่วยราชการ พ่อเมืองมหาชัยยันไม่มีคำสั่งประกาศภัยพิบัติ และมั่นใจไม่ส่งผลกระทบต่ออาหารทะเล

วันนี้ (5 เม.ย.67) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณหน้าบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัดเลขที่ 132 ซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต. บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆเช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร อบต.บางน้ำจืดฯลฯ พร้อมด้วยสื่อมวลชน มาคอยต้อนรับคณะ ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่จะเดินทางมาที่บริษัทฯ ดังกล่าวเพื่อสอบถามรายละเอียดของกากแร่แคดเมียมสารก่อมะเร็งที่ได้ ขนย้ายมาจากจังหวัดตากมีจำนวนถึง 15,000 ตันมาเก็บไว้ในโรงงาน นายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าทางจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศ ภัยพิบัตินั้นไม่เป็นความจริง ประกาศที่ออกไปนั้นเป็นไปตามมาตรา 29 ของ พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อ ป้องกันอันตรายจากสารเคมีที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยห้ามบุคคลใดๆเข้าไปอยู่หรือดำเนินการใดในพื้นที่เป็นระยะเวลา 90 วัน เท่านั้น ส่วนเรื่องของการแพร่กระจายของสารแคดเมียมที่มีข่าวว่าจะไปปนเปื้อนกับอาหารทะเลหรือไม่ ขอแจ้งเลยว่า มัน เป็นไปไม่ได้ไม่เกี่ยวกันเลย การที่กากแคดเมียมจะส่งผลกระทบต้องได้รับความร้อนจากกระบวนการหล่อหลอมและ ปนเปื้อนไปกับสิ่งแวดล้อม เช่น อากาศ น้ำดินฯลฯ ในรอบๆพื้นที่นั้น ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษได้จัดเก็บตัวอย่างดินจาก รอบๆโรงงาน และน้ำไปตรวจสอบแล้วผลตรวจออกมามีเพียงเล็กน้อยไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์

ต่อมาเวลา 11.00 น.คณะของผู้บริหารกระทรวงแรงงาน นำโดย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.กระทวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางมาถึงยังบริษัทฯดังกล่าวและได้เข้าห้องประชุมฯทันที โดยบางบริษัทฯไม่ให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังในการ ประชุมฯ ซึ่งใช้เวลาในการประชุมฯ 1 ชม.เศษเพื่อทราบถึงรายละเอียดในการขนย้ายกากแร่แคดเมียมเข้ามาเก็บไว้เป็น จำนวนมากสร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก พร้อมกับได้ออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชนที่มารอทำ ข่าวเป็นจำนวนมาก โดยเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบขั้นตอนเส้นทางการนำกากแร่แคดเมียมออกมาจากหลุมฝังกลบที่ จังหวัดตากขนย้ายมายังจังหวัดสมุทรสาครอยู่ระหว่างการตรวจสอบยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทางต้นทางมีการแจ้งข้อมูลใน ระบบขอนำกากแร่แคดเมียมออกมา 15,000 ตัน แต่จากจากตรวจสอบพบกากแร่เพียง 2,440 ตัน ส่วนที่ขาดหายไปนั้นยังไม่ ทราบว่าเอาไปไว้ตรงไหน หรือยังขนมาไม่ครบซึ่งจะต้องรอการสืบสวนต่อไป ส่วนกากแร่ทั้งหมดในโรงงานได้ให้ ดำเนินการขนย้ายออกเพื่อส่งกลับไปยังต้นทางให้หมดภายใน 7 วัน

รมว.กระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวต่อว่า เรื่องนี้ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้ที่มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับการขนย้ายแร่แคดเมียมออกมา และในส่วนของอุตสาหกรรมจังหวัดตากคง ต้องขอให้มีคำสั่งย้ายมาช่วยราชการที่กระทรวงฯก่อนในระหว่างที่รอการสอบสวนข้อเท็จจริง คาดว่าอีกไม่นานคงจะได้ ข้อเท็จจริงของขบวนการขนย้ายกากแร่แคดเมียมอย่างแน่นอน มีรายงานข่าวแจ้งว่า กากสารแคดเมียมที่นำมาไว้ในโรงงานฯนั้นเตรียมที่จะอัดแท่ง หรือหลอมเอาสารสังกะสี ตะกั่วส่งให้กับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเป็นที่สนใจ ของผู้บริโภคอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ นอกจากนี้ยังได้มีชาวบ้านตำบลนาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาครแจ้งเบาะแสมาว่า ยังมี ถุงบิ๊กแพ็คลักษณะเดียวกับที่ใส่กากแคดเมียมอยู่ในโรงงานหลายแห่ง ตั้งตากแดดตากฝนไม่ทราบว่าเป็นอะไรอยู่บริเวณเห็น ข่าวกากสารแคดเมียมก็ไม่สบายใจอยากให้ทางจังหวัดฯหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบด้วย เพราะเกรงว่าจะเป็น สารพิษที่อาจจะก่ออันตรายให้กับชาวบ้านในระแวกนั้นได้

สุวรรณ โพธิบางหวาย ผู้สื่อข่าวประจำจ.สมุทรสาคร