HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวเมืองคอนเดือด รวมพลังจ่อจัดเลี้ยง “ขนมจีนแกงไตปลา” 10,000 กก.โต้อาหารยอดแย่

จากกรณีเว็ปไซต์ TasteAtlas จัดอันดับเมนูอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก โดยให้เมนู “แกงไตปลา” ของไทย ติดอันดับที่ 1 และยังระบุผลสำรวจในคราวเดียวกันว่า “ขนมจีน” ถือเป็นอาหารยอดแย่ติดอันดับท็อป 100 ของโลกอีกด้วย ล่าสุด (5 เม.ย.) นายภาณุ อุทัยรัตน์ สว. ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาล เดินทางมายัง จ.นครศรีธรรมราช โดยได้ประสานไปยัง นายไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวอาวุโส และ นายมีเกียรติ อ้นทอง เจ้าของเพจข่าวนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเจ้าของร้านกาแฟสด “บ้านสวนพงศ์พัชรา” อยู่ภายในปั้มน้ำมันเชลล์ ถนนเทิดพระเกียรติ ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มาร่วมปรึกษาหารือเรื่องการผลักดันโครงการ “พระบรมธาตุมรดกโลก” และกรณีเว็ปไซต์ต่างประเทศจัดอันดับให้ “แกงไตปลา” เป็นอาหารยอดแย่ดับดับ 1 ของโลก

 

โดย นายภาณุ กล่าวว่า แกงไตปลาและขนมจีน ถือว่าเป็นอาหารที่สุดยอดของ จ.นครศรีธรรมราช และภาคใต้ โดยแกงไตปลา เป็นอาหารที่ประกอบไปด้วยสมุนไพรที่จำเป็นต่อสุขภาพร่างกายมากที่สุด เมื่อรับประทานกับขนมจีนและผักต่างๆ ที่เป็นเครื่องเคียง จะช่วยชะลอความแก่และมีสารต้านการก่อมะเร็งสูง จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำใหชาวนครศรีธรรมราช มีอายุยืนมากที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นชาวนครศรีธรรมราช และชาวปักษ์ใต้ จะต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้แกงไตปลาและขนมจีนที่มีความอร่อยของไทย ให้คนทั่วโลกได้รู้จักกันมากขึ้น

 

ด้าน นางกนกพร เดชเดโช หรือ นายกต้อย นายก อบจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่เว็ปไชต์ดังกล่าวประกาศว่า “แกงไตปลา” เป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก และจัดอันดับให้ขนมจีนติดอยู่ในท็อป 100 ของอาหารยอดแย่ด้วยเช่นกัน ซึ่งตนรับไม่ได้ เพราะแกงไตปลาและขนมจีน อยู่คู่กับเมืองนครศรีธรรมราช และชาวปักษ์ใต้มาหลายร้อยปี พร้อมยืนยันว่าครอบครัว “เดชเดโช” ประสบความสำเร็จเพราะแกงไตปลา นางกนกพร บอกอีกว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปตนจะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมและสนับสนรถุนแกงไตปลากับขนมจีนอย่างจริงจัง โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งจะมีการจัดเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา 10,000 กิโลกรัมที่วัดพระมหาธาตุ ตนก็จะไปร่วมด้วยและจะสนับสนุนเงินส่วนตัวให้เป็นค่าใช้จ่าย ส่วนกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ตนจะกราบวิงวอนนายกฯ ให้ช่วยผลักดันขนมจีนแกงไตปลา ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.นครศรีธรรมราช อย่างจริงจัง

ขณะที่ นายมีเกียรติ กล่าวว่า ช่วงสงกรานต์ นายไพฑูรย์ จะร่วมกับชาวนครศรีธรรมราช ทำขนมจีนแกงไตปลา 10,000 กิโลกรัมไปเลี้ยงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและมากราบพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.2-1.5 แสนบาท ปรากฏว่าขณะนี้ทุกภาคส่วนใน จ.นครศรีธรรมราช ขอมีส่วนร่วมในการสนับสนุนค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะสนับสนุนงบประมาณ สามารถแจ้งได้ที่ร้านกาแฟสด “บ้านสวนพงศ์พัชรา”

ไพฑูรย์ อินทศิลา / จ.นครศรีธรรมราช