HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

พบอีก 1,000 ตัน “แคดเมียม” ซุกโรงงานสมุทรสาคร

วันนี้(7 เม.ย.2567) เวลา 11.30 น. นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.บก.ปทส พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.กก.5 บก.ปทส.นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รอง ผวจ.สมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปกครอง นำหมายค้นเข้าตรวจบริษัทแห่งหนึ่ง ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพราะทราบมาว่า มีแคดเมียมวัตถุอันตรายเก็บไว้อยู่ในโรงงาน โดยนายจาง กรรมการบริษัทฯออกมารับทราบและได้พาเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเข้าไปตรวจภายในโรงงาน

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบถุงบิ๊กแบ็คที่บรรจุแคดเมียมลักษณะเดียวกับของบ.เจ แอนด์ บี เมททอล ที่ซอยกองพนันพล ที่พบครั้งแรกและที่ จ.ชลบุรีตั้งกองซ้อนกันอยู่ในโกดังและพื้นถนนด้านนอกโกดังพบว่า เป็นแคดเมียม รวมน้ำหนักทั้งหมด 1,043 ตันจึงได้แจ้งอายัดของทั้งหมดเอาไว้พร้อมกับเก็บตัวอย่างวัตถุในถุงบิ๊กแบคไปตรวจสอบ จากการสอบถาม นายจาง ให้การว่า ได้มีนายหน้ามาติดต่อขายเกี่ยวกับแร่ทองแดงในกากแคดเมียม จึงได้ติดต่อขายให้กับนายหลิว ลู่ ที่จ.ชลบุรี เพื่อนนักธุรกิจด้วยกันเป็นการซื้อมาขายไปได้ค่านายหน้า ซึ่งทางทางบ.เจ แอนด์ บี ฯลฯเป็นผู้ขนส่งให้ ต่อมาทางบ.เจ แอนด์ บี ฯลฯได้ติดต่อมาจะขอนำกากแคดเมียมมาฝาก โดยบอกว่า พื้นที่บริษัทฯเต็มจะมาฝากไว้ 1-2 อาทิตย์จะมาขนย้ายออกไป

นายจาง กล่าวต่ออีกว่า ตนเองก็เหมือนนายหน้า หรือพ่อค้าคนกลางซื้อมาขายไป จัดส่งให้กับลูกค้าหลังจากที่ทราบข่าวว่าโกดังของนายหลิว ที่จ.ชลบุรีถูกจับกุมแคดเมียมที่ได้ซื้อไปจากตนจำนวน 4,400 ตันก็ตกใจ เพราะไม่ทราบภายในถุงเป็นแคดเมียมที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ จึงได้ไปตรวจดูถุงบิ๊กแบ็คที่บ.เจ แอนด์ บี ฯลฯ นำมาฝากไว้ ด้วยความกลัวว่าจะมีความผิดจึงได้ไปแจ้งความบันทึกไว้เป็นหลักฐานยัง สภ.ต.บางน้ำจืดนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ตอนนี้เรื่องเร่งด่วนคือ การส่งการสารแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบเดิมที่จ.ตาก ซึ่งทางต้นทางกำลังตรวจสอบหลุมฝังกลบว่ายังมีความปลอดภัยหรือไหมก่อนที่จะนำแคดเมียมเดินทางไป ส่วนแคดเมียมที่ยังหายไปกำลังดำเนินการติดตามอยู่ได้เบาะแสมาบ้างแล้วอยู่กับนายหน้าคนไทยที่เตรียมส่งออกไปหรือเอาไปซ่อนไว้เพื่อรอการขายด้านนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามที่ตนได้บอกไปแล้วว่า โรงงานใดที่มีการกักเก็บกากแคดเมียม หรือมีถุงใส่สินค้าลักษณะเดียวกันกับที่ตรวจพบคล้ายกับที่สมุทรสาครและชลบุรี ขอให้รีบแสดงตัวโทษหนักจะได้เบาลง อย่างสถานประกอบการแห่งนี้พอพบถุงบิ๊กแบ๊คลักษณะเดียวกันก็ไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และแสดงเจตนาให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแม้จะพบความผิดจริงซึ่งต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ก็จะได้รับการผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้ ดังนั้นหากสถานประกอบการใดที่พบถุงบิ๊กแบ็คในลักษณะเดียวกันนี้ขอให้รีบแจ้งมายังอุตสาหกรรมจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย ผู้สื่อข่าวประจำจ.สมุทรสาคร