HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ว่าฯ จังหวัดเลย ลงน้ำโขงตรวจคุณภาพน้ำ ที่ หาดนางคอย หลังเกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ที่แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 เม.ย.67 ณ ที่หาดนางคอย บ้านหาดแห่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นางกุลญดา ทอนมณี ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 9 อุดรธานี นายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย นายกฤษณ์ แก้วทางหลาง หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง และตรวจสอบคุณภาพน้ำ ของเเม่น้ำโขง ในพื้นที่อำเภอเชียงคาน

 

 

 

 

จุดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ จุดหาดนางคอย จากการรายงานข่าว วันที่ 3 เมษายน 2567 ได้เกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ที่แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว สารเคมี จุดที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ จุดหาดนางคอย ทีมีการค้า การเล่นน้ำ เล่นหาดทรายขาวจำนวนมากในช่วงนี้ จากการตรวจคุณภาพน้ำโขงครั้งนี้สรุปได้ว่า การตรวจสอบคุณภาพน้ำ “แม่น้ำโขง” ห้วงเวลา 09.00 น. จุดหาดนางคอย ได้ค่า = 8 (ค่าความเป็นกรดเป็นด่าง 6.5 – 9 สัตว์น้ำ และคนใช้น้ำได้อย่างปลอดภัย) คือ คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ค่าปกติ ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

 

 

 

ด้านการเฝ้าระวัง จังหวัดเลย ได้มอบหมายให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการวันละ 2 ห้วงเวลา (09.00 น. และ 15.00 น. เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 – 12 เมษายน 2567) และจะนำตัวอย่างน้ำในแต่ละจุดดังกล่าว ส่งตรวจโดยละเอียดในห้องแล็ปอีกครั้งต่อไป และการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย แจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร

 

 

 

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ข้อเท็จจริงให้ประชาชนโดยทั่วไป และนักท่องเที่ยวได้รับรู้รับทราบ เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกพร้อมกับมอบหมายให้นายอำเภอเชียงคาน และนายอำเภอปากชม พร้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง ขอประชาชนอย่าแตกตื่นอย่าฟังเฉพาะข่างลือต่างๆให้ฟังข่าวสารทางราชการ ขอให้มั่นใจได้ช่วงนี้ทำประมง เล่นน้ำได้ตามปกติ เร่ามี หน่วยงานปฏิบัติ ประกอบด้วย สนง.สาธารณสุขจังหวัดเลย สนง.ประมงจังหวัดเลย การประปาส่วนภูมิภาค สาขาเชียงคาน สนง.สิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 9 อุดรธานี อำเภอเชียงคานและ หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง.

 

 

 

ภาพ/ข่าว  บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย