HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สาธารณสุขจังหวัดตรัง เตือนผู้ที่ชอบออกกำลังกายระวังโรคลมแดด

วันที่ 8 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์วัชรนันท์ ถิ่นนัยธร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศมีสภาพร้อนอบอ้าวเป็นอย่างมาก อีกโรคหนึ่งประชาชนต้องเฝ้าระวังอย่างมากคือโรคลมแดด หรือ “ฮีทสโตรก” ( Heatstroke ) คือ โรคอันตรายที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าร้อน โดยเกิดจากที่อยู่ท่ามกลางอากาศร้อนมากเกินไป ทำให้เกิดภาวะร่างกายมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ เมื่อเกิดอาการควรได้รับการรักษาในทันที เพราะอาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อหัวใจ สมอง ไต และกล้ามเนื้อ หากได้รับการรักษาที่ล่าช้า อาจทำให้อันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งโรคลมแดดนั้นผู้ที่จะเป็นโรคลมแดดนั้นจะมีอาการมึนศีรษะ และเป็นตะคริว ร่างกายอ่อนเพลีย ผู้ที่ป่วยเป็นโรคลมแดดจะมีลักษณะอาการดังกล่าว

ดังนั้นประชาชนควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว ไม่ควรออกกำลังกายในสภาพอากาศที่ร้อน เพราะจะทำให้เสียเหงื่อมาก ร่างกายขาดน้ำและอ่อนเพลียอย่างมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุต้องดูแลเป็นพิเศษ ผู้ที่ต้องดูแลผู้สูงอายุต้องคอยสังเกตอาการหากมีอาการเวียนศีรษะหรือเป็นตะคริว ให้รีบปฐมพยาบาลทันที

ทั้งนี้ยังฝากเตือนไปถึงผู้ที่ชอบออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยาน การวิ่ง ควรออกกำลังกายในช่วงเช้า หรือช่วงเย็น ให้ความร้อนลดลงก่อน ที่ผ่านมานั้นผู้ที่ป่วยเป็นโรคลมแดดบางรายถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนที่จังหวัดตรัง ยังไม่มีรายงานผู้ที่เสียชีวิตจากโรคลมแดดแต่อย่างใด

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม / จ.ตรัง