HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ปทส.จับอีก 1,500 ตันซุกแคดเมียมในโกดังเช่าที่มหาชัย

วันที่ 9 เม.ย.2567 เวลา 11.00 น.ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.)โดย พ.ต.ท.ปฐมพงษ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส.ได้นำกำลังพร้อมหมายเข้าค้นยังโกดังแห่งหนึ่งใน ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จากการแกะรอยเส้นทางการขนส่งแคดเมียมที่จับกุมได้จากผู้ประกอบการทราบมาว่า มีการสารแคดเมียมจำนวนหนึ่งเก็บอยู่ที่โกดังแห่งนี้จึงได้ขอหมายศาลเพื่อมาทำการตรวจค้น โดยมีนายกรณ์ เป็นเจ้าของโกดังดังกล่าวพร้อมกับได้เปิดโกดังให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจ พบถุงบิ๊กแบ็คจำนวนหนึ่งมีตัวเลขเขียนไว้ที่ข้างถุงเหมือนกับที่เจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อนหน้านี้ จากการสอบถามนายกรณ์เจ้าของโกดังให้การว่า โกดังแห่งนี้ได้ให้บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัดทำการเช่าในราคาเดือนละ 20,000 บาทโดยบอกว่าจะเก็บสารทองแดง-สังกะสี ประมาณ 15,00 ตัน ตั้งแต่เดือน พ.ย.2566 ที่ผ่านมาจะขนเข้ามาวันละ 2-3 เที่ยวและทุกครั้งก็จะแจ้งให้กับตนทราบ แต่ตนเองไม่ทราบว่าเป็นกากสารแคดเมียมที่เป็นข่าวอยู่ ต่อมา นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายวรณัฏฐ์ หนูรอด รอง ผวจ.สมุทรสาคร อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ปภ.จังหวัดสมุทรสาครฯลฯได้เข้ามาตรวจสอบยังโกดังดังกล่าว พร้อมกับได้พูดคุยกับนายกรณ์ เจ้าของโกดังถ้ารู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับกากสารแคดเมียมก็แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลย

ด้านสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครพร้อมเจ้าหน้าที่หลังจากที่ได้รับตัวคนงานทั้ง 8 คนของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัดไว้ทำการรักษาที่รพ.สมุทรสาครภายหลังตรวจพบสารแคดเมียมเกินมาตรฐาน ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจปัสสาวะหาสารแคดเมียมให้กับประชาชนที่อยู่โดยรอบโรงงานที่พบกากสารแคดเมียมในซอยกองพนันพล หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมาทำการตรวจเพื่อตรวจหาสารแคดเมียม โดยชาวบ้านคนหนึ่งได้บอกว่า อยากให้หน่วยงานราชการเอาจริงเอาจังกับสถานประกอบการที่สร้างมลภาวะโดยรอบเสีย ที่ผ่านๆมาพอเกิดเรื่องทีก็จะดูเหมือนเอาจริงเอาจัง แต่สักระยะหนึ่งก็เงียบหายไป ทุกวันนี้ชาวบ้านอยู่อย่างหวาดระแวงสุขภาพจิตเสีย โดยเฉพาะเรื่องของกากสารแคดเมียมนี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดจะเข้าไปตรวจสุขภาพและจะทำการตรวจปัสสาวะคนงานทั้งหมดของบริษัท ซิน หงศ์ เฉิน อินเตอร์เทค (2008) จำกัด หมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาครที่เก็บกากสารแคดเมียมแห่งที่ 3 หลังจากที่นายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร ผอ.กองอำนวยการจังหวัด ตาม พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย พ.ศ.2550 ห้ามเข้าดำเนินการใดๆในบริษัทฯ 90 วันไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.67 เพื่อตรวจหาสารกากแคดเมียมในร่างกายของคนงาน หากพบจะได้นำตัวมาทำการส่งรักษาต่อไป.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย ผู้สื่อข่าวประจำจ.สมุทรสาคร