HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นอภ.บางละมุง ร่วมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดพบสารต้องสงสัย เป็นแคดเมียม

จากกรณีมีชาวบ้านพื้นที่ตำบลหนองปรือ พบถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ บรรจุสารสีดำซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสารชนิดใด และมีความอันตรายหรือไม่ นำมาทิ้งไว้เป็นจำนวนมากบริเวณริมบ่อขุดพื้นที่หมู่ 4 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้าน เกรงว่าจะเป็นสารอันตราย แคดเมียมที่ยังหาไม่พบอีกกว่า 4000 ตัน ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้ว
ล่าสุดเมื่อเวลา 17.36 น. วันที่ 10 เมษายน 2567 นายวิกิจ โรจน์มานะกิจ นายอำเภอบางละมุง นายดวงจันทร์ อุ่นชาติ วิศวกรปฏิบัติงาน สำนักงานอุตสาหกรรม นายวินัย อินพิทักษ์ นายกเทศบาลเมืองหนองปรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจหนองปรือ ลงพื้นที่ตรวจสอบลักษณะเป็นฝุ่นตะกอนสีดำ ไหลออกจากถุงบิ๊กแบ็คเรียราด เต็มพื้นที่ริมขอบบ่อ พร้อมเก็บตัวอย่าง สารดังกล่าวที่ถูกนำมาทิ้งไว้ ไปตรวจสอบว่ามีส่วนประกอบของสารอันตรายหรือไม่ พร้อมกันพื้นที่ห้ามชาวบ้านเข้าใกล้จุดพบสารต้องสงสัยชั่วคราว

ขณะที่นายชาติชาย โพกทรัพย์ อายุ 55 ปี ผู้ดูแลพื้นที่บริเวณบ่อขุด เปิดเผยว่าคนขับรถพ่วงบรรทุกบิ๊กแบคดังกล่าวมาโยนทิ้งเมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นวัตถุหรือสารชนิดใด แต่มีบางชิ้นที่สามารถใช้แม่เหล็กดูดติดได้ ซึ่งในความคิดตัวเองนั้นคิดว่าเป็น ทรายที่ใช้ชะล้าง โลหะไม่น่าจะมีอันตรายอะไร
ด้านนายวิกิจ โรจน์มานะกิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่าหลังจากที่ชาวบ้านแจ้งว่าพบสารต้องสงสัยเกรงว่าจะเป็นแคดเมียม ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสารชนิดใดและมีความอันตราย หรือไม่

ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมได้เก็บตัวตัวอย่างสารที่พบไปตรวจ ว่ามีส่วนผสมของสารอันตรายหรือไม่ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลหนองปรือ ปิดกั้นห้ามชาวบ้านเข้ามาใช้พื้นที่ชั่วคราว จนกว่าจะรู้ผลว่าสารดังกล่าวมีอันตรายหรือไม่ ซึ่งใช้เวลาประมาณสองวันจึงรู้ผล จึงฝากเตือนประชาชนอย่าพึ่งวิตกกังวล แต่ให้ใช้การหลีกเลี่ยงในการเข้าใช้พื้นที่ที่พบศาลต้องสงสัยไว้ก่อน หากผลตรวจนั้นพบว่าเป็นสารอันตรายก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการขั้นต่อไป

 

ภาพ/ข่าว อนันต์ กิ่งสร ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี