HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

แรงงานเขมรนับหมื่นล้นทะลักด่านอรัญฯ ตม. สุดเจ๋งระบายได้ใน 3 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 12 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว บริเวณเต้นท์พักคอยหน้าอาคารผู้โดยสารขาออก ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีแรงงานกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทยหอบหิ้วสัมภาระนับหมื่นคนแห่เดินทางมาเข้าแถวต่อคิวตรวจลงตราหนังสือเดินทาง เพื่อเดินทางกลับไปร่วมฉลองประเพณีสงกรานต์ที่บ้านเกิดในฝั่งกัมพูชา จนล้นทะลักยาวออกมาจากอาคารผู้โดยสารขาออก และ เต้นท์พักคอย ตั้งแต่เวลาเปิดด่านพรมแดนเวลา 06.00 น. ทำให้ พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ต้องสั่งระดมกำลัง จนท.ตม.จว.สระแก้วทุกฝ่ายมาร่วมบริการอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบ การเข้าตรวจหนังสือเดินทางให้กับ แรงงานกัมพูชา พร้อมทั้งสั่งเปิดช่องตรวจหนังสือเดินทางทุกช่องตรวจเต็มอัตรากำลัง โดยประสานความร่วมมือกับ พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.คลองลึก,พ.ต.อัศวิน เสาทอง ผบ.ร้อย ทพ.1201ชค.ทพ.12 และ จนท.ฝ่ายปกครองอำเภออรัญประเทศฯบูรณาการกำลังร่วมกันมาช่วยอำนวยความสะดวกจัดระเบียบและดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับแรงงานกัมพูชา นอกจากนี้ยังจัด จนท.มาช่วยเขียนใบ ตม.6 ให้กับแรงงานกัมพูชา เพื่อความสะดวกรวดเร็วร่วมกับ จนท.กงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว

พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่าวันนี้ที่ 12 เม.ย.67 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีแรงงานกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทย เดินทางกลับไปร่วมประเพณีสงกรานต์ที่บ้านเกิดในฝั่งกัมพูชา มากที่สุดเนื่องจากโรงงานต่างๆได้หยุดงานให้แรงงานกลับไปฉลองสงกรานต์ตามภูมิลำเนาอีกทั้งปีนี้ทางรัฐบาลไทยได้ผ่อนผันยกเว้นค่ารีเอนทรี่หรือยกเว้นค่ารักษาสิทธิวีซ่าทำงาน ทำให้แรงงานกัมพูชาสามารถเดินทางกลับไปร่วมประเพณีสงกรานต์ที่บ้านเกิดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจึงทำให้ปีนี้คาดว่าจะมีแรงงานกัมพูชาแห่เดินทางกลับบ้านเกิดกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเพณีสงกรานต์นั้นถือเป็นวันรวมญาติของชาวกัมพูชา ดังนั้นวันสงกรานต์จะมีชาวกัมพูชาที่ไปทำงานนอกประเทศเดินทางกลับมาร่วมญาติกันในวันสงกรานต์

ผกก.ตม.สระแก้วเผยอีกว่าเฉพาะวันนี้คาดว่าจะมีแรงงานกัมพูชานับหมื่นคนแห่เดินทางกลับไปร่วมสงกรานต์ที่บ้านเกิดผ่านด่าน ตม.อรัญประเทศฯ ซึ่งผลจากการระดมกำลังและเปิดช่องตรวจหนังสือเดินทางทุกช่องตรวจพร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทำให้ตั้งแต่เช้าวันนี้ ตม.จว.สระแก้วสามารถระบายแรงงานกัมพูชาประมาณกว่า1หมื่นคนออกไปฝั่งกัมพูชา ได้หมดภายในเวลาเพียง3ชม.เศษ เท่านั้น แต่ก็ยังคงมีแรงงานกัมพูชาเดินทางมาสมทบเรื่อยทั้งวัน โดยยืนยันว่า ตม.จว.สระแก้ว จะสามารถระบายแรงงานกัมพูชากลับประเทศได้ทั้งหมดโดยไม่มีตกค้างอย่างเด็ดขาด

 

นายยุทธนา พึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว