HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ศรชล.ร่วมเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์

เมื่อ 11 เม.ย.67 น.อ.ชำนาญ สอนแพง รอง ผอ.ศรชล.จว.ชพ. ร่วมพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 จังหวัดชุมพร พร้อมปล่อยขบวนรถรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และรับมอบสิ่งของสนับสนุน เสื้อกั๊ก กระบองไฟ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่
โดยมี นายวิสาห์ พลูศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร เป็นประธานในพิธี ณ บริเวณหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีรถสัญจรผ่านจังหวัดชุมพรกว่า 500,000 คัน ส่งผลให้มีอัตราเสี่ยงอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ 2 – 3 เท่า จังหวัดชุมพร จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ขึ้น กำหนดดำเนินการช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วันแห่งความปลอดภัย ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567 เพื่อบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ดำเนินการตามมาตรการทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านถนนและสภาพแวดล้อม 2) ด้านยานพาหนะ 3) ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 4) ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ และ 5) ด้านการบริหารจัดการ

โดยในปีนี้ จังหวัดชุมพรมีเป้าหมายลดลง 5% จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี กล่าวคือ การเกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 34 ครั้ง ผู้บาดเจ็บไม่เกิน 35 ราย และผู้เสียชีวิตไม่เกิน 2 ราย จึงได้จัดกิจกรรมโดยบูรณาการภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวม 31 หน่วยงาน รวมถึงแสดงพลังของภาคีเครือข่ายที่พร้อมปฏิบัติงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 เพื่อเป็นการสร้างกระแสความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นดังกล่าว

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน