HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

คึกคัก ชาว จ.ระยอง ทำบุญใส่บาตรวัดป่าประดู่ เนื่องในวันสงกรานต์ หรือ วันขึ้นปีใหม่ไทย ประจำปี 2567 เสริมสิริมงคล

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 13 เม.ย.67 ที่ศาลาการเปรียญพระเทพคุณาธาร(อภัย อภโย ป.ธ.4) วัดป่าประดู่พระอารามหลวง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายอนุสรณ์ แสงกล้า นอภ.เมืองระยอง เป็นประธานในพิธีทำบุญใส่บาตรวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ประจำปี 2567 โดยมีประชาชนชาว จ.ระยอง ร่วมทำบุญใส่บาตรจำนวนมาก โดยมีพระครูโสภิตปัญญากร เจ้าอาวาสวัดป่าประดู่ เจ้าคณะอำเภอเมืองระยอง นำพระสงฆ์ และสามเณรที่บวชภาคฤดูบิณฑบาตร

สำหรับวันที่ 13 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันมหาสงกรานต์ คำว่า สงกรานต์ มีที่มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า ก้าวขึ้น ย่างขึ้น หรือย้ายขึ้น สื่อความหมายถึงการเข้าสู่ศักราชใหม่ ตามขนบธรรมเนียมโบราณ ชาวเมืองจะนิยมปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาดบ้าน, ทำบุญตักบาตร เป็นการเสริมสิริมงคล

อย่างไรก็ตาม วัดป่าประดู่ ก็ได้มีการจัดกิจกรรมทำบุญใส่บาตรขึ้นทุกวันเสาร์และเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้ร่วมฟังธรรม เพื่อนำหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากทำบุญใส่บาตรแล้ว ยังได้จัดให้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์-เจริญจิตตภาวนาถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรเร็ววัน มีพลานามัยแข็งแรง และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอีกด้วย

 

อัจฉรา วิเศษศรี
ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง