HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

คนเมืองคอนรวมพลังจัดเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา “อาหารยอดเยี่ยมไม่ใช่ยอดแย่” 10,000 กก.

วันที่ 13 เม.ย.  2567  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันสงกรานต์ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช 1 ใน 16 จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ทำให้มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเขาไปท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราชจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเดินทางไปกราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร 1 ใน 8 ของมหาของเจดีย์ของประเทศไทย โดยทางวัดภาคประชาชนได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ปีใหม่โบราณ สงกรานต์แต่แรก” มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การสวดเจริญพระพุทธมนต์สมโภชพระบรมธาตุเจดีย์ การเสวนาสัพเพเหระเพื่อบ้านเมือง ร่วมก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระพุทธสิงหงค์ ท้าวจตุคาม-รามเทพ และพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช การเผยแพร่ผลักดันองค์พระบรมธาตุสู่มรดกโลก บริการนั่งรถ 3 ล้อถีบชมบรรยากาศรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ การแสดงมหรสพพื้นบ้าน ฉายหนังกลางแปลงแบบโบราณ เป็นต้น

 

โดยกิจกรรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือการจัดเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา ที่ TasteAtlas อ้างว่าผการสำรวจอาหารยอดแย่ที่สุดอันดับ 1 ของโลกคือ “แกงไตปลา” และขนมจีนยังติดท็อป 100 อาหารยอดแย่อีกด้วย ทำให้ลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช นำโดยนายมีเกียรติ อ้นทอง หรือ “เอก ลิกอร์” เจ้าของเพจข่าวนครศรีธรรมราช และนายไพฑูรย์ อินทศิลา สื่ออาวุโสจังหวัดนครศรีธรรมราช นายเฉลิม จิตรมาศ ประชาสัมพันธ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ออกมาเคลื่อนไหวสร้างความเข้าใจเรื่องแกงไตปลาและขนมจีน และจัดเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา 10,000 กก.บริเวณลานโพธิ์ หาดทรายแก้ว วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-16 เม.ย. 2567 ปรากฏว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดทั่วประเทศแห่กินขนมจีนแกงไตปลากันอย่างคึกคักต่อเนื่อง โดยต่างยืนยันว่ามีรสชาติสุดยอด และเป็นอาหารจานด่วนได้เป็นอย่างดี จึงแห่ร่วมบริจาคสมทบทุนการจัดเลียงขนมจีนแกงไตปลา กก. 100 บาท จำนวนมาก โดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมจัดเลี้ยงทุกวันรวม 999 กก. นายจักรพรรดิ ลีเลิศพันธุ์ ผู้บริการสูงสุดโรงแรมทวินโลตัส และนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช บริจาคน้ำดื่ม 500 โหล นายภาณ อุทัยรัตน์ 5.000 บาท รศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานคณะกรรมการพระบรมธาตุสู่มรดกโลก 5,000 บาท  นอกจากนี้บรรดาลูกหลานชาวนครศรีธรรมราชและปักษ์ใต้ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ แจ้งความประสงค์บริจาคสมทบได้ที่ได้ที่แจ้งความประสงค์ร่วมสมทบเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลาได้ที่นายมีเกียรติ อ้นทอง “เอก ลิกอร์ “โทร. 094-5399619 และ “คนข่าวตัวดำ”ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวอาวุโส จ.นครศรีธรรมราช โทร 081-6761299

นายมีเกียรติ อ้นทอง หรือ เอก ลิกอร์ กล่าวว่า แม้การจัดกิจกรรม “ปีใหม่โบราณ สงกรานต์แต่แรก” บริเวณหาดทราบแก้ววัดพระมหาธาตุมหาวิหาร ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย. 2567 จะไม่มีงบประมาณทาวงราชการสนับสนุน แต่ภาคประชาชนและเอกชนได้รวมพลังกันจัดกิจกรรม โดยเฉพาะการจัดเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา ได้รับความสนใจมีประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เมื่องานนี้จัดเตรียมมา 400 กก.หมดเกลี้ยงภายในเวลา 3 ชม. พวกเราต้องขอขอบพระคุณลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช ชาวปักษ์ใต้และชาวไทยทุกคนที่ร่วมกิจกรรมเรียกเกียรติยศและศักดิ์ศรีแกงไตปลา-ขนมจีน สำหรับวันนี้เตรียมขนมจีนแกงไตปลาไว้ 1,000 กก.เพื่อให้เพียงพอต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทราบว่านางกนกพร เดชเดโช “นายกต้อย” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช และคณะจะเดินทางมาปรุงแกงไตปลาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรับประทานด้วยตนเองในช่วงบ่ายของวันนี้ (13 เม.ย.) จึงอยากจะส่งเสียงไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เหลียวแลและให้การสนับสนุนพวกเราด้วย พวกเราตั้งใจ และทุ่มเทและเรียกร้องศักดิ์ศรีแกงไตปลา-ขนมจีน สุดยอดอาหารของชาวนครศรีธรรมราชและปักษ์ใต้คืนจากการกระทำของเว็ปไซด์ฝรั่ง เราจะร่วมกันพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้จนได้  ทางด้านนายไพฑูรย์ อินทศิลา กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 อยู่ในช่วงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการ “พระบรมธาตุมรดกธรรมนำสู่มรดกโลก” โดยในวันที่ 18-19 เม.ย.คณะรัฐมนตรีจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาและมีมติส่งเรื่องในนามรัฐบาลไทยให้คณะกรรมการมรดกโลกยูเนสโก ช่วง มิ.ย.-ส.ค.2567 เพื่อพิจารณาประกาศยกพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชขึ้นเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ ชาวนครศรีธรรมราช จึงมีเรื่องใหญ่ให้ดำเนินการ 2 เรื่องประกอบด้วย 1.เรื่องพระบรมธาตุ มรดกธรรมนำสู่มรดกโลก และ 2. เรื่องการเรียกศักดิ์ศรีแกงไตปลา-ขนมจีน ซึ่งเราดำเนินการในฐานะภาคประชาชนชาวนครศรีธรรมราชและชาวพุทธทั่วโลก และพวกเราจะลงขันกันเพื่อขับเคลื่อน 2 เรื่องนี้อย่างจริงจังต่อเนื่องตลอดไป.


ไพฑูรย์ อินทศิลา/ จ.นครศรีธรรมราช