HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์

วันที่ 13 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสถานีควบคุมไฟป่าตรัง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นายวิชาญ ชัยเศรษฐสัมพันธ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการเปิดงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดตรัง (สงกรานต์ กลางเล) ทั้งนี้นางสาวจิราวดี อ่อนวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายหลัง UNESCO มอบประกาศนียบัตรรับรองประเพณีสงกรานต์ไทยขึ้นเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติอย่างเป็นทางการ โดยส่งเสริมให้มีการทยอย จัดงานสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 1 – 21 เมษายน 2567 (จำนวน 21 วัน) ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีอันงดงามของไทย พร้อมกับส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชน ภายใต้โครงการ “Maha Songkran World Water Festival” หรือ “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว

 

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง ได้เล็งเห็นความสำคัญ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และงานประเพณีจังหวัดตรัง จึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดตรัง (สงกรานต์ กลางเล) เพื่อให้ตรังเป็นหมุดหมายทางด้านการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาเล่นสงกรานต์จังหวัดตรัง ภายในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดตรัง (สงกรานต์ กลางเล) ประกอบด้วย กิจกรรมต่างๆ เช่น การประกวดเจดีย์ทราย การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ประกอบด้วย มวยทะเล วิ่งเปี้ยวในน้ำ พายห่วงยาง กลิ้งลูกล้อ

น.ส.จิราวดี อ่อนวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในช่วงประเพณีสงกรานต์มีประชาชน นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดตรัง จำนวนมาก ทำให้ห้องพักบริเวณหาดปากเมง อำเภอสิเกา หรือตามเกาะต่างๆ ถูกนักท่องเที่ยวจองเต็มหมดแล้ว บางแห่งถูกจองเต็มไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ประกอบกับทะเลตรังยังอยู่ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ซึ่งทะเลตรังมีความสวยงามไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ และมีความเป็นธรรมชาติอยู่เกือบ100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก ทะเลตรังจะสามารถท่องเที่ยวได้อีกประมาณ 2 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นจะปิดฤดูการท่องเที่ยวประมาณ 4 เดือน จะตรงกับช่วงมรสุม และเพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวอีกครั้ง จังหวัดตรัง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางบก แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวได้ชมหากเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงมรสุม หรือจะเป็นบริเวณชายหาดก็สามารถท่องเที่ยวได้ ในปีที่ผ่านมาจังหวัดตรัง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากว่า 1ล้าน3แสนคน ในปีนี้คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากว่า 1 ล้าน4แสนคน

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม / จ.ตรัง