HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อำเภอเมืองระยองจับมือ อบต. ตะพง ตรวจเข้มทุเรียนอ่อน แนะ นทท.ยังไม่ควรซื้อฝากและหากอยากกินให้ซื้อชั่งน้่งทาน ในสวนหรือที่ร้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 เมษายน 2567 ที่ตลาดกลางผลไม้ตะพง ตำบลตะพง อำเภอเมืองระยอง นายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอเมืองระยอง นายทวีป แสงกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะพง เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตร เจ้าหน้าที่เทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สุ่มตรวจสอบทุเรียนที่วางขายอยู่ในแผงที่ตั้งอยู่ภายในตลาด และบริเวณจุดจอดรถขายผลไม้ ด้านนอกตลาด

นายอนุสรณ์ แสงกล้า นายอำเภอเมืองระยอง กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาด ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนก่อนกลับ ก็มักจะชอบซื้อผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนกลับไปกินเองและเป็นของฝาก ซึ่งจังหวัดระยองให้ความสำคัญกับคุณภาพของทุเรียนเป็นอย่างมากโดย นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้มีนโยบายการจำหน่ายทุเรียนระยองต้องมีคุณภาพ ดังนั้นทางอำเภอระยองจึงได้ร่วมกับอบต. ตะพงเข้มงวดกวดขันในการจำหน่ายทุเรียน ทั้งจากเจ้าของสวนและพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายทุเรียนให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะที่ตลาดผลไม้ตะพงซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมในการจำหน่ายผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนในช่วงฤดูกาล ทุกร้านทุกแผง ต้องจำหน่ายทุเรียนดีมีคุณภาพ

ด้านนายทวีป แสงกระจ่าง นายก องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง บอกว่า การเข้มงวดกวดขันเรื่องทุเรียนอ่อนเป็นนโยบายสำคัญที่ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้เน้นย้ำ ให้ทั้งจังหวัดจำหน่ายทุเรียนคุณภาพการลงตรวจทุเรียนทุกแผงในวันนี้ยอมรับว่ามีทุเรียนอ่อนมาวางจำหน่ายปะปนอยู่บ้าง เพราะได้ตรวจคุณภาพแป้งแล้วเปอร์เซ็นต์ไม่ได้มาตรฐานจึงได้ว่ากล่าวตักเตือนและหากกระทำผิดซ้ำก็จะยกเลิกไม่ให้กลับมา ตั้งร้านขายในตลาดตะพงนี้อีก สำหรับผลผลิตทุเรียนในช่วงนี้ขอแนะนำประชาชนและนักท่องเที่ยวเนื่องจากทุเรียนพันธ์หมอนทองส่วนใหญ่ยังไม่แก่จัด ต้องรอปลายเดือนเมษายน ถึงต้นเดือนพฤษภาคม ดังนั้นไม่แนะนำให้ซื้อทุเรียนหมอนทองกลับหรือซื้อเป็นลูกเพื่อเป็นของฝาก หากต้องการรับประทานในช่วงนี้มีทุเรียนเบญจพรรณ ที่สุกได้ที่แต่หากจะกินหมอนทอง ต้องให้คนขายแกะดูเนื้อทุกลูก สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาซื้อทุเรียนที่ตลาดผลไม้ตะพงแนะนำให้ดูชื่อร้านที่ซื้อทุเรียนไปแล้วหากพบว่าเป็นทุเรียนไม่มีคุณภาพกรุณาถ่ายภาพและติดต่อมาที่อบต. ตะพง เพื่อตรวจสอบ

 

อัจฉรา วิเศษศรี
ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง