HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวสระแก้ว จัดหัวหมู108 หัว บวงสรวงยิ่งใหญ่ “เจ้าพ่อพระปรง“

ชาวสระแก้ว จัดหัวหมู108 หัว บวงสรวงยิ่งใหญ่“เจ้าพ่อพระปรง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวสระแก้ว และปราจีนบุรี ให้ความเคารพนับถือ กันมาช้านานหลาย ยุคหลายสมัย
” ด้านประวัติ : เจ้าพ่อพระปรง มีนาม เดิมว่า หลวงเดชาศิริ อดีตเป็นนายด่าน รักษาการณ์ อยู่ชายแดนเขตปราจีนบุรี-สระแก้ว เป็นผู้มีความกล้าหาญ และเด็ดเดี่ยว เป็นที่เคารพ ของบุคคลทั่วไป”
นับจากนั้นมา ” ชาวสระแก้ว จึงได้จัดเป็นประเภณี แห่เจ้าพ่อพระปรง สืบทอด ต่อกันมา จนถึงปัจุบัน และก่อนที่จะนำเจ้าพ่อพระปรงแห่ในวันที่ 19 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นช่วงส่งท้ายของ วันมหาสงกรานต์ ของไทยทุกปี จึงขนานนามเรียกว่าวันไหลพระปรงคงไว้สืบทอดมานาน ผู้สื่อข่าวรายงาน วัน 18 เมษายน 2567 ลูกศิษย์และชาวบ้านที่เคารพนับถือ เจ้าพ่อพระปรงต่าง ได้พากันเขาร่วมพิธีบวงสรวง

 

โดย คณะผู้จัดทำและนับถือ ได้นำหัวหมูจำนวน 108 หัวถวาย ให้แก่เจ้าพ่อพระปรง ” โดยมีพราหมณ์ได้ทำพิธีอัญเชิญองค์เจ้าพ่อทั้ง 3 องค์ พร้อมทั่งได้ จุดประทัดนับแสนนัดเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้แก่เจ้าพ่อพระปรง ส่วนหางประทัด ก็เป็นไปตามคาด คอหวย และ ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างพากัน จับจ้องตัวเลข หางประทัดเพื่อ จะนำไปเสี่ยงโชค เลขหางประทัด ที่ได้คือ 553 69 หลังจากนั้นก็ได้ จัดนางรำเพื่อรำถวาย แก่องค์เจ้าพ่อพระปรง อย่างอ่อนช้อย สวยสดงดงาม หลังจากนั้นเวลา พระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ฉันเพล โดยมีพระครูวินิต ปัญญาคุณ (หลวงปู่เฉลิม)เจ้าอาวาสวัดพวงนิมิต พร้อมพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป หลังจากนั้น มีการเฉลิมฉลองด้วย ภาพยนตร์ การแสดงดนตรี เล่นรำวงย้อนยุค รำถวายให้เจ้าพ่อพระปรง อีกด้วย

 

ภาพ/ข่าว ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.สระแก้ว