HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สมุทรสงครามพุทธศาสนิกชนร่วมทอดผ้าป่าลอยฟ้ายาวที่สุดในประเทศไทย

วัดดอนมะโนรา ต.ดอนมะโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม พระครูสมุทรวัฒนาภรณ์เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา และคณะสงฆ์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างจังหวัดต่างพากันมาร่วมงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อโต สรงน้ำพระ ทอดผ้าป่าลอยฟ้ามหากุศล กันเป็นจำนวนมาก โดยพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน โดยไฮไลเป็นการทอดผ้าป่า ลอยฟ้า ด้วยธนบัตรชนิดต่างๆ เย็บติดกับเชือก หน้าอุโบสถ ห้อยเป็นริ้ว ยาว ระย้า โดยพระสงฆ์และสาธุชน ร่วมกันดึงเชือกผ้าป่าลอยฟ้า ทอดผ้าป่าลอยฟ้า ขึ้นไปยังบนยอดหลังคาอุโบสถยาวกว่า 200 เมตร ซึ่งคาดว่าจะยาวที่สุดในประเทศไทย เมื่อโดนลมพัดธนบัตรที่เย็บติดกับริบบิ้นก็จะพลิ้วไหวไปตามแรงลม

นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนยังได้เดินทางมากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดดอนมะโนรา จากนั้นชาวบ้านได้นำผ้าปาลอยฟ้าลงมาจากยอดหลังคาโบสถ์ เพื่อนำมาร่วมกันแห่ผ้าป่า โดยความยาวของสายผ้าป่า กว่า 200 เมตร ทำให้ชาวบ้านได้ช่วยกันแบกสายผ้าป่าลอยฟ้า จากหัวแถวจนถึงหางแถว ต้องวนรอบโบสถ์หลายรอบ

ก่อนจะนำเข้าไปถวายพระสงฆ์วัดดอนมะโนรา นำโดยหลวงพ่อพระครูสมุทรวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา เป็นประธาน ได้เงินทำบุญยอดผ้าป่าลอยฟ้า 144,341 บาท โดยปัจจัยที่ได้ในการทอดผ้าป่าลอยฟ้านำไปบูรณะปฏิสังขรณ์วัดดอนมโนรา และสร้างวิหาร เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทดแทนวิหารหลังเก่าที่ ถูก ไฟไหม้ ประมาณ 20 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นการจรรโลงสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป
นพพร บุญทนาวงศ์ จ.สมุทรสงคราม