HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวบ้านสุดทนถนนทรุดเกือบครึ่งปีไม่คืบหน้า นายก อบต.แจงงบพร้อมแต่ติดขัดอีกเพียงเล็กน้อย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 19 เมษายน 2567 ที่บริเวณถนนเลียบคลองบางน้ำจืด หมู่ 3 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งมารวมตัวกันประท้วงกรณีถนนเลียบคลองบางน้ำจืด เขื่อนกั้นดินได้ทรุดตัวลงไปในคลองทำให้พื้นถนนส่วนหนึ่งยาวประมาณ 100 เมตรเศษทรุดลงไปด้วยตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.2566 ทางอบต.บางน้ำจืดจึงได้ทำการปิดถนนให้ใช้ถนนเส้นทางอื่นเพราะเกรงว่าจะเป็นอันตราย ถนนเลียบคลองดังกล่าวชาวบ้านใช้ในการสัญจรเป็นจำนวนมาก ทาง อบต.บางน้ำจืดได้แจ้งกับชาวบ้านจะรีบดำเนินการซ่อมแซมให้ แต่เวลาล่วงเลยมา 4 เดือนแล้วยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมากจึงได้พากันรวมตัวกัน

ต่อมา ว่าที่ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เข้ามาพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านถึงความล่าช้าในการดำเนินการซ่อมแซม เนื่องจากถนนเลียบคลองนี้มีหลายหน่วยงานที่รับผิดชอบเช่น ชลประทาน เจ้าท่า ป่าไม้ ฯลฯ การทำหนังสือสอบถามประสานงานกันติดขัดด้วยเอกสารในระบบราชการจึงเกิดการล่าช้า ซึ่งเรื่องนี้นายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาครได้เชิญหน่วยงานฯที่รับผิดชอบมาคุยกันไปแล้วและรับทราบถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ในเวลาต่อมา ป่าไม้จังหวัด เจ้าท่า และ ชลประทาน ได้เดินทางมาดูพื้นที่โดยการประสานงานของนายอำเภอเมืองฯ พร้อมกับขอให้ทำหนังสือตอบรับในวันนี้เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการดำเนินการซ่อมแซมผนังเขื่อนและถนนให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านและผู้ที่สัญจรไปมาโดยเร็ว สร้างความพอใจให้กับกลุ่มชาวบ้านพร้อมกับปรบมือให้กับหน่วยงานของรัฐฯที่มาในวันนี้
ด้าน ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด กล่าวว่า วันนี้ก็สบายใจขึ้น เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เข้าใจถึงระบบงาน และความรับผิด มารุมว่าทางอบต.ไม่ยอมดำเนินการสร้าง ทำงานล่าช้าบ้าง ซึ่งผมได้ชี้แจงแล้วถนนเลียบคลองเส้นนี้มีหลายหน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องประสานงานในการขออนุญาต ถ้าเป็นของ อบต.บางน้ำจืด เสร็จไปแล้ว เพราะงบประมาณในการสร้างใหม่ผนังเขื่อนกับถนนใช้ประมาณ 6 ล้านบาทซึ่งผ่านสภาฯเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจากนี้ถ้าไม่ติดขัดอะไรก็จะทำการจัดซื้อจัดจ้างผู้รับเหมามาทำการก่อสร้าง โดยใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 เดือนเสร็จ กลุ่มชาวบ้านที่มารวมตัวได้รับฟังได้รับความพอใจในการชี้แจงจึงได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย/สมุทรสาคร