HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เดินหน้าหยุดเจ็บ-ตาย! ”บิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า“ แฝงตัวในบริเวณชุมชน ซึ่งเป็นที่อยู่ของประชาชน

วันที่ 20 เม.ย.67 นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการ ”บิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า“ แฝงตัวในบริเวณชุมชน ซึ่งเป็นที่อยู่ของประชาชน ให้กลับเข้าสู่เขาอ่างฤาไน ในวันแรก 19 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมี นายปรัชญา พิมพาแป้น นอภ.สนามชัยเขต นายวีระพงศ์ โคระวัตร หน.ขสป.เขาอ่างฤาไน ร่วมอำนวยการ วางแผนสั่งการนำกำลัง อพปร. ต.ท่ากระดาน อาสาสมัคร จิตอาสา ทหารพราน ร้อย ทพ.1306 ทหารจาก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 111 เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ สนธิกำลังติดตามและผลักดันช้างป่า โดยเริ่มสกรีนพื้นที่ ที่คาดว่าจะมีช้างป่าเข้ามาหลบซ่อนตัวตามสองฝั่งคลองในพื้นที่ ต.ท่ากระดาน เริ่มตั้งแต่ฝายสองพี่น้อง พื้นที่หมู่ 4 บ้านนาโพธิ์ ถึง หมู่ 2 บ้านท่าเลียบ พบช้างป่า 7 ตัว จึงทำการติดตามและผลักดัน ขณะเคลื่อนตัวหากินบริเวณสวนมะม่วง พื้นที่หมู่ 14 บ้านแสงทอง

จากนั้นพบว่าช้างป่า แยกกันออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมี 3 ตัว เดินข้ามถนนสายบ้านหนองยางใหม่-บ้านอ่างเตย หากินในพื้นที่ หมู่ 12 บ้านโป่งเจริญ เขาตะแบก จากนั้นได้ข้ามถนนสายบ้านหนองกระทิง-บ้านหนองปรือ เข้าพักอาศัยที่เกาะอีหลำพื้นที่เขตติดต่อระหว่าง ต.ท่ากระดาน กับ ต.ท่าตะเกียบ
ส่วนช้างป่ากลุ่มที่ 2 มีจำนวน 4 ตัว เดินออกหากินในพื้นที่หมู่ 14 บ้านแสงทอง หมู่ที่ 10 บ้านโป่งเกตุ ข้ามถนนสายบ้านแสงทอง-บ้านโป่งเกตุ มุ่งหน้าเข้าเขตพื้นที่ระหว่าง ต.ท่าตะเกียบ กับ ต.คู้ยายหมี

จนกระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 20 เม.ย. คณะเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังในพื้นที่ โดยวางกำลังบางส่วนเฝ้าระวังช้างป่าที่หยุดเดินในช่วงเช้าอย่างใกล้ชิด และเตรียมดำเนินการ ผลักดันช้างป่า เข้าเขตคูกั้นช้างในพื้นที่ป่าต่อไป

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา