HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อีกแล้ว..พ่อค้าคนกลางซื้อทุเรียนกว่า 3 แสนบาท พบกลายเป็นทุเรียนอ่อนทั้งคันรถ ล่าสุดนำไปตรวจแป้งผลเป็นอ่อนจริง

เมื่อเวลา 15:00น. ที่ผ่านมา (22 เมษายน 2567) ผู้เสียหายคือ นางสาวเสี่ยมเจ็ง แซ่เอี้ยว อายุ 58 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางเข้ามาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี เนื่องจากตนเองพร้อมลูกๆ ได้ติดต่อซื้อทุเรียนกับ นางสาวเขมจิรา จำนวน 2,878 กิโลกรัม เป็นจำนวนเงิน 316,580-.บาท แต่ได้มีการคัดแยกทุเรียนเสียคืนไปจำนวนหนึ่ง เวลาต่อมาได้นำทุเรียนไปขายพบว่าเป็นทุเรียนอ่อน จึงได้นำทุเรียนไปตรวจสอบเปอร์เซ็นต์แป้ง ที่สำนักงานวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่6 (สวพ.6) จากการสุ่มตรวจตัวอย่างทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง 3 ตัวอย่าง ซึ่งผลการตรวจ คือ ตัวอย่างแรก มีเปอร์เซ็นต์แป้งเพียง 27%
ตัวอย่างที่ 2 มีเปอร์เซ็นต์แป้ง 36% และตัวอย่างที่ 3 มีเปอร์เซ็นต์แป้ง 26% ซึ่งผลเปอร์เซ็นต์แป้งของทุเรียนหมอนทอง จะต้องมีไม่ต่ำกว่า 32% จึงจะเป็นทุเรียนแก่ได้มาตรฐาน

จากการสอบถามผู้เสียหาย ได้ให้ข้อมูลว่าตนเอง ได้เห็นประกาศขายทุเรียนผ่านทางสื่อเฟสบุ๊ค ที่ใช้ชื่อว่า “แผงทุเรียนต้าเหนิง789” โดยได้มีการโพสต์ข้อความว่า ตกไซด์แก่ๆๆๆๆ ทักมาค่ะ โทร 064-8979392 เจ๊ไพร ตนเองจึงได้โทรไปตามเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว และเดินทางไปดูทุเรียน และตกลงซื้อขายกันที่บริเวณแผงทุเรียนแห่งหนึ่ง บริเวณบ้านชำโสม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี จากนั้นได้ให้ผู้ขายนำทุเรียนที่ตกลงซื้อไปส่ง ภายในสวนผลไม้ผลไม้ของตนเองในพื้นที่ บ้านตกพรม อำเภอขลุง ในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ต่อมาได้มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อทุเรียนที่ตนเองรับซื้อไว้ แต่ปรากฏว่า พ่อค้าคนกลางไม่สามารถซื้อทุเรียนชุดนี้ไปได้โดยให้เหตุผลว่าเป็นทุเรียนอ่อน ตนเองจึงได้ติดต่อไปยังผู้ขายทุเรียน แต่ได้รับการพูดจาไม่ดี และบอกว่าจะคืนเงินค่าทุเรียนให้เพียง 30%

ตนเองจึงเดินทางมาลงบันทึกประจำวัน และนำใบบันทึกประจำวันของสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรีไปติดต่อ ขอเช็คเปอร์เซ็นต์แป้งทุเรียน ที่ตนเองได้รับซื้อไว้ จนจนปรากฏผลออกมาว่าเป็นทุเรียนอ่อน หลังจากนั้นจึงได้เดินทางกลับมาเพื่อแจ้งความดำเนินคดี กับผู้ที่ขายทุเรียนให้ตนเอง โดยทราบชื่อ นางสาวเขมจิรา หรือเจ๊ไพร ซึ่งเป็นชื่อที่ตรงกับบัญชีที่ตนเองโอนเงินไปซื้อทุเรียนก่อนหน้านี้ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม กับบุคคลที่ถูกอ้างถึง โดยผู้ที่ขายทุเรียนให้เหตุผลว่า ตนเองเป็นผู้ขายทุเรียนจริงแต่ในขณะที่นำทุเรียนไปลงผู้ซื้อมีทีมงานคัดทุเรียนเอง และได้ซื้อทุเรียนไว้ข้ามวันแล้ว ตนเองจะรับผิดชอบทุเรียนเพียง 30% โดยหลังจากนี้ยินดีให้ผู้เสียหายมาเจรจาเพื่อตกลงตกลงกันแต่ยืนยันว่าจะไม่รับผิดชอบทั้งหมด 100% อย่างแน่นอน เพราะตนเองก็ขายทุเรียนมาไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้วเช่นกัน

 

 

สมเศียรโชติสนิท ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดจันทบุรี