HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

คลายข้อสงสัยประชาชนร้องเรียน ประตูระบายน้ำท่าถั่ว ไม่เปิดระบายหรือไม่สูบน้ำเค็มทิ้ง

นายณัฐวุฒิ สินธุวงษ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต จ.ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า กรณีประชาชนร้องเรียนว่า ประตูระบายน้ำท่าถั่ว ไม่เปิดระบายหรือไม่สูบน้ำเค็มทิ้ง
เนื่องจาก ปัจจุบันเราสูบน้ำจืดจาก คลองพระองค์ไชยานุชิตเข้ามา เพื่อผลักดันและเจือจางน้ำเค็ม ในคลองประเวศบุรีรมย์ และคลองสาขาที่เชื่อมต่อในทิศใต้ของคลองประเวศ สถานการณ์ความเค็มเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับจากทิศตะวันตกมาทิศตะวันออก

ทั้งนี้ บริเวณริมแม่น้ำบางปะกงเป็นที่สูง ภูมิประเทศลาดเทจากตะวันออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ไปยังบริเวณ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และ ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จำเป็นต้องยกระดับในคลองประเวศบุรีรมย์ให้สูงขึ้น เพื่อให้น้ำจืดเข้าไปชะล้างเจือจางน้ำเค็มในคลองสาขาและคลองซอยต่างๆ จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาเปลี่ยนน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืดได้ เมื่อแก้ไขปัญหาน้ำในทุ่งทั้งหมดได้แล้ว น้ำจืดที่สูบเข้ามาต่อเนื่องจะเคลื่อนตัวมายังบริเวณที่สูงริมแม่น้ำบางปะกง เราจะสามารถสูบออกที่ประตูระบายน้ำท่าถั่วได้ และคาดใช้เวลาไม่นานเพราะมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่รองรับ

หากสูบระบายน้ำที่ท่าถั่วด้วย จะแก้ไขปัญหาได้เพียงคลองประเวศบุรีรมย์ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาในคลองสาขาหรือคลองซอยได้ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กรมชลประทานฯ ยังคงเปิดประตูระบาย ในจังหวะน้ำทะเลลงในทุกวัน

 

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา