HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ไฟไหม้โรงงานกระดาษ ข้ามคืนยังไม่ดับขอรถน้ำสนับสนุนเพิ่มอีกเสียหายกว่า 180 ล้านบาท

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษของบริษัท คอวิน อินดัสตรี้ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 27/8-9 หมู่ 6 ต.นาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานผลิตเยื่อกระดาษและจำหน่ายเยื่อกระดาษ นำเข้าเศษกระดาษจากต่างประเทศ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 30 เม.ย.2567 โดยต้นเพลิงมาจากก้อนกระดาษที่นำเข้ามาและกองไว้ที่ลานพื้นที่ด้านหลังโรงงานฯมีเนื้อที่ประมาณ 11 ไร่ ไฟได้ลุกไหม้ลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากก้อนกระดาษที่นำเข้ามาจากต่างประเทศบางส่วนมีแล็คเกอร์เคลือบทำให้ติดไฟได้ง่าย เจ้าหน้าที่ได้ประสานงานขอรถน้ำจากปกครองท้องถิ่นในพื้นที่จ.สมุทรสาคร และจ.สมุทรสงครามมาสนับสนุนในการดับเพลิง แต่ก็ไม่สามารถทำให้เพลิงสงบลงได้ยังคงลุกลามไปเรื่อยๆมีทีท่าจะรุนแรงมากขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแมคโครตัดกองกระดาษออกจากกันเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปยังกองอื่นๆ พร้อมกับฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอดทั้งคืน

ต่อมาเวลา 09.30 น.ร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นอภ.เมืองสมุทรสาคร ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ ปภ.สมุทรสาคร นายราชศักดิ์ มากสัมพันธ์ นายก อบต.นาโคก เจ้าหน้าที่ฯที่เกี่ยวข้องพร้อมกับผู้บริหารของบริษัทฯได้ร่วมประชุมฯหารือกันเพื่อหาวิธีที่จะทำให้เพลิงนั้นสงบลงได้ เพราะขณะที่ประชุมฯอยู่นั้นไฟก็ยังไหม้กองกระดาษอยู่แม้จะพยายามใช้รถแบคโครตักกระดาษชั้นล่างขึ้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเข้าไปเพื่อดับไฟ แต่กองกระดาษที่มีจำนวนมากจากการประเมินของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นพบว่า มีกองกระดาษตั้งวางอยู่ประมาณ 26 กอง น้ำหนักแต่ละกองประมาณ 1 พันตันไฟได้ลุกลามหมดแล้วกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีคงจะยากที่จะดับไฟให้สงบลงได้ และน้ำที่ฉีดก็ขาดช่วงถึงแม้รอบๆโรงงานฯจะมีคลองก็ตาม จึงได้ประสานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอเครื่องสูบน้ำระยะไกล และรถดับเพลิงมาช่วย พร้อมทั้งรถดับเพลิงของหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดมาช่วยสนับสนุนอีกเช่นกัน

เวลา 10.00 น.รถดับเพลิงจำนวน 10 คัน พร้อมเจ้หน้าที่ 30 นายจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานครเดินทางมาถึงยังที่เกิดเหตุเพื่อระดมฉีดน้ำให้เพลิงสงบลงได้ จากการประเมินของเจ้าหน้าที่คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันเพลิงถึงจะสงบลงได้ ส่วนค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 180 ล้านบาท ในส่วนของผลกระทบต่อชุมชนมีเพียงเล็กน้อยมีเพียงเศษขี้เถ้าจากกระดาษปลิวมา พื้นที่ที่เกิดเหตุก็ติดกับป่าไม้โกงกางไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ลมก็พัดไปทางด้านนั้น.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย ผู้สื่อข่าวประจำจ.สมุทรสาคร