HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เพลิงสงบ!!ระดมรถดับเพลิง 7 จังหวัดหยุดไฟสำเร็จ

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันนี้ (1 พฤษภาคม 2567) นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนที่เก็บกองอยู่กลางแจ้ง ของบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลนาโคก อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก บนเนื้อที่ๆใช้เก็บกองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนประมาณ 11 ไร่ ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 30 เมษายน ลุก
ลามไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจากกระดาษที่กองตั้งซ้อนกันเป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ประกอบกับมีลมพัดตลอดทำให้เพลิงลามลุกไหม้อย่างรวดเร็ว แม้จะมีรถดับเพลิงจากองค์การปกครองท้องที่หลายแห่งมาช่วยก็มาสามารถที่จะควบคุมให้เพลิงสงบลงได้ เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำตลอดทั้งคืน

โดยร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ร่วมด้วย ร้อยตำรวจตรีสัณฐิติ ธรรมใจ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สิทธิโชคธรรม ผกก.สภ.บางโทรัด นายราชศักดิ์ มากสัมพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาโคก นายนพพร พันธ์เพิ่มพูนกูล ผู้จัดการโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัด ประกันสังคมจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งจากในจังหวัดสมุทรสาคร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม ปทุมธานี และกรุงเทพฯ ที่ได้สนับสนุนกำลังทั้งรถดับเพลิงและกำลังเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาระงับเหตุ

ขณะนี้ในพื้นที่ได้ระดมเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน และรถดับเพลิง รถอุปกรณ์เครื่องกว่า 40 คัน สลับหมุนเวียนสลับกันทำงานรอบละ 20 คัน ซึ่งแบ่งเป็น 2 รอบได้แก่ 5 โมงเย็น ถึง 8 โมงเช้า และ 8 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม นอกจากนี้ ยังใช้รถแม็คโค 6 คัน (เมื่อคืน 3 คัน มาสมทบวันนี้อีก 3 คัน) เพื่อใช้รถแม็คโครในการคุ้ยเขี่ยกองกระดาษอัดก้อนพร้อมฉีดน้ำตามเพื่อดับไฟ ซึ่งขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้ว คาดว่า 1-2 วันเพลิงจะดับสนิท เพราะว่าด้วยความเป็นเศษกระดาษอัดเป็นก้อนแน่นไฟยังระอุอยู่ข้างภายใน พร้อมกับมีลมพัดตลอดเวลา และแดดที่ร้อนมาก ทำให้สามารถยังเกิดไฟครุขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา ด้วยกองกระดาษมหึมาในพื้นที่ 11 ไร่ ซึ่งมีการกองกระดาษอัดก้อนไว้จำนวน 26 กอง กองละ 1,000 ตัน ซึ่งไหม้ไปแล้ว 22 กอง หรือ 22,000 ตัน มูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นประมาณ 180 – 200 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย/สมุทรสาคร