HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวไทยทรงดำจากทั่วประเทศนับพันคนร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม

ชาวไทยทรงดำจากทั่วประเทศนับพันคน มารวมตัวกันเพื่อร่วมสืบสานประเพณีไทยอันดีงามของชาวไทยทรงดำของวัดใหม่บางปืนเป็นปีที่ 20 ในงานมีการร้องรำทำเพลง ด้วยดนตรีท้องถิ่น
เมื่อเวลา 19 นาฬิกา 30 นาที ที่วัดใหม่บางปืน ตำบลนางตะเคียน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ทางวัดร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม,องค์การบริหารส่วนตำบลนางตะเคียน และชาวไทยทรงดำในพื้นที่ร่วมกันจัดงานประจำปีปิดทองพระศรีศากยมุณีพุทธโคดมและงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีชุมนุมชาวไทยทรงดำขึ้น เป็นปีที่ 20 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวไทยทรงดำให้คงอยู่ และเพื่อเป็นการพบปะสังสรรค์พร้อมสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างชาวไทยทรงดำที่มีอยู่ทั่วประเทศ

โดยนายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามเป็นประธานเปิดงาน มีชาวไทยทรงดำ หรือชาวลาวโซ่ง จากทั่วประเทศหลายพันคน มาชุมนุมด้วยการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดดำ ทั้งเสื้อ และกางเกง หรือกระโปรง และมีผ้าสีฉูดฉาด เช่น สีแดง สีเขียว สีเหลือง ผูกที่เอว และพันคอ เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่า และท้องถิ่น ภายในงานมีการร้องรำทำเพลง ด้วยดนตรีท้องถิ่น เช่น แคน ซึง กลองยาว และเครื่องดนตรีร่วมสมัย เช่นกีต้าร์ ออแกน และกลองชุด เป็นต้น

และภาษาที่ร้องเป็นเพลงออกมาก็เป็นภาษาท้องถิ่น และเพลงท้องถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคักสนุกสนาน นอกจากนี้ชาวไทยทรงดำได้ร่วมกันปิดทองพระศรีศากยมุณีพุทธโคดม หรือ หลวงพ่อใหญ่พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในตำบลนางตะเคียน เพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัว สำหรับงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตไทยทรงดำขึ้นทุกวันที่ 1 พฤษภาคมตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 20
นพพร บุญทนาวงศ์ จ.สมุทรสงคราม