HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ใหญ่ที่สุดในโลก! กระทะผัดฉ่าหอยหลอดยักษ์ในงานตะวันรอนดอนหอยหลอด

จังหวัดสมุทรสงครามร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกัน รื้อฟื้นงานตะวันรอนดอนหอยหลอด โดยไฮไล้การแถลงข่าวจัดเมนูผัดฉ่าหอยหลอดไฟลุกโชนกระทะยักษ์ เรียกเสียงฮือฮา และการแข่งขันชักกะเย่อในทะเล
เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ดอนหอยหลอด ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม, พล.ร.ท.กมล จิตจำนงค์ ประธานมูลนิธิศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์, นายสุภาพล ศิริไกรวัฒนาวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ, และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัด “ตะวันรอนที่ดอนหอยหลอด”จังหวัดฯ ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้นในวันที่ 4 – 12 พฤษภาคม 2567

โดยการแถลงข่าววันนี้ชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดให้มีการโชว์ผัดฉ่าหอยหลอดกระทะยักษ์ โดยนายอชิตพล สังข์ทอง ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 แข่งขันรายการ thailand ultimate chef challenge โดยนายศิริศักดิ์ ได้ร่วมผัดฉ่าหอยหลอดกระทะยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดกระทะเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร เพราะไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งใช้หอยหลอดสดถึง 19 กิโลกรัม พริกขี้หนู 3 ก.ก. กระชาย 2 ก.ก. ยอดมะพร้าว 1 ก.ก. ใบกระเพา ครึ่ง ก.ก. กระเทียมครึ่ง ก.ก. ส่วนเครื่องปรุง เช่น น้ำตาลทราย น้ำมันหอย น้ำปลา เครื่องปรุง ก็แล้วแต่คนผัดจะใส่เท่าไหร่ เพราะ อร่อยแล้วแต่จำสูตรไม่ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากผัดเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯก็ได้ตักแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยว เสร็จแล้วก็ตักชิมเอง ก่อนจะหายไป ผู้สื่อข่าวตามหาหันมาอีกที ผู้ว่าฯก็มานั่งที่โซฟานั่งรับประทานหอยผลอดผัดฉ่าอย่างเร็ดอร่อย ผู้สื่อข่าวถามว่า อร่อย หรือ หิว ท่านผู้ว่าฯหันมาตอบว่า อร่อยด้วย และก็หิวด้วย ก่อนจะหันกลับไปตักรับประทานอย่างเอร็ดอร่อย
จากนั้นเมื่ออิ่มแล้วก็ไปชมการแข่งขันชักกะเย่อในทะเลของเด็กๆในพื้นที่แบ่งเป็น 2 ทีม คือ ทีมลูกทะเล กับทีมดอนหอยหลอด ซึ่งน้องๆทั้ง 2 ทีมต้องแข่งขันกันในโคลนดอนหอยหลอด สร้างสีสัน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ปกครองแบบแกะติดขอบสนาม ผลปรากฎว่าเสมอกันไป

นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม กล่าวว่า สมุทรสงครามมีมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ซึ่งงาน “ตะวันรอนดอนหอยหลอด” ซึ่งถือเป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่อดีตเคยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำทะเลลงจนแห้งในตอนกลางวันหลายชั่วโมง สามารถลงไปจัดกิจกรรมต่างๆบนพื้นดินในทะเลได้ แต่ได้ว่างเว้นไม่ได้จัดมาตั้งแต่ปี 2553 หรือ 13 ปีมาแล้ว เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณ และยังต่อด้วยการระบาดของโรคโควิด 2019 จึงทำให้การท่องเที่ยวในดอนหอยหลอดซบเซาลง ในปีนี้จังหวัดจึงรื้อฟื้นงานประเพณีท้องถิ่นขึ้นมาโดยใช้ชื่อ “ตะวันรอนที่ดอนหอยหลอด” ระหว่างวันที่ 4 – 12 พฤษภาคม 2567 เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม และเป็นการประชาสัมพันธ์ ของดี ของเด่น ของดังจังหวัดสมุทรสงครามให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 12 พฤษภาคม 2567 ประกอบไปด้วย การแสดงดนตรีมหรสพ ณ เวทีกลาง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมไฮไลท์บนลานบริเวณศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ การออกบูธแสดงสินค้า OTOP การโชว์ทำอาหารเมนูหอยหลอดผัดฉ่ากระทะยักษ์ โชว์ แกง 5 หอย การแห่เรือสำเภาและธงตะขาบ นิทรรศการกรมหลวงชุมพรฯ/หรือหมอพร, การให้บริการเรือชับบอร์ด, การแข่งขันทำอาหาร, การแข่งขันแกะหอยกินเร็ว, การแข่งขันปิดตาตีปี๊บการแข่งเรือใบชาวบ้าน, การประกวดดนตรีเยาวชน,การแข่งขันมวยทะเล, และการประกวดธิดาดอนหอยหลอด โดยกิจกรรมในวันสุดท้ายของงานช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล และพิธีปล่อยเรือสำเภาเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์
ในส่วนของกิจกรรมในดอนหอยหลอด (ในทะเล) จะจัดกิจกรรมเฉพาะในช่วงวันที่มีน้ำแห้ง ตั้งแต่วันที่ 8 – 12 พฤษภาคม 2567 โดยมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ อาทิ พิธีสืบชะตาดอนหอยหลอด, การแข่งขันตีกอล์ฟใกล้ธง, กิจกรรมหยอดหอยหลอด, กิจกรรมเก็บขยะแลกของที่ระลึก, การแข่งขันชักกะเย่อทะเล, การประกวดกองเชียร์, การแข่งขันว่าวจุฬา เป็นต้น
นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวจ.สมุทรสงคราม