HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ไฟไหม้โกดังเศษกระดาษ จนท.ดับเพลิงหนีตายโครงหลังคายุบลงมา

วันนี้( 4 พฤษภาคม 2567 ) เวลา 10.00 น.ศูนย์วิทยุนรสิงห์ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิลแห่งหนึ่งใน ต.บางปลา อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงได้รายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานงานขอรถดับเพลิงจากปกครองท้องถิ่นที่อยู่ใกล้ๆ
มาช่วยในการดับไฟ เพราะทราบว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตกระดาษลูกฟู กระดาษม้วนสีขาว และสีน้ำตาล มีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่มีเศษกระดาษอัดก้อนเป็นจำนวนมากที่รอการการรีไซเคิลเป็นเยื่อกระดาษก่อนที่จะนำผลิตเป็นกระดาษชนิดต่างๆ

ในที่เกิดเหตุเป็นอาคารโครงเหล็กสูงโปร่งชั้นเดียว หลังคาสูง มีก้อนเศษกระดาษวางซ้อนกันอยู่เป็นจำนวนมาก มีเนื่อที่ประมาณ 11 ไร่พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้กองกระดาษอย่างรุนแรงโดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก เทศบาลตำบลบางปลา เทศบาลตำบลนาดี อบต.ท่าทราย รถน้ำดับเพลิงของ ปภ.จังหวัดสมุทรสาคร กำลังระดมฉีดน้ำสกัดไม่ให้เพลิงลุกลาม แต่ด้วยเศษกระดาษเป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี มีลมพัดทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงรวดเร็วจนไหม้ทั่วทั้งอาคาร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเอารถแบคโครเข้าไปทำงานได้จนต้องล่าถอยออกมาเนื่องจากไฟได้ลุกไหม้ขึ้นโครงหลังคาแล้ว และมีทีท่าว่าโครงหลังคาจะทรุดลงมา เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงต้องรีบออกมาจากตัวอาคารโกดัง เพื่อความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ ครู่ต่อมาได้มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นหลายครั้งก่อนที่โครงหลังคาจะทรุดลงมาทับกองกระดาษที่ไฟกำลังลุกไหม้ ดีที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงออกมาได้ทันไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด คงแต่จะสร้างความยากลำบากให้กับเจ้าหน้าที่ขึ้นอีก

ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ กล่าวว่า ลักษณะของวัสดุในที่เกิดเหตุนั้นเป็นเศษกระดาษอัดก้อนที่จะนำมารีไซเคิลเป็นเยื่อกระดาษก่อนที่จะนำไปผลิตเป็นกระดาษลูกฟูกเพื่อทำเป็นบรรจุภัณฑ์ กระดาษสีขาวม้วน และกระดาษสีน้ำตาล ได้นำมาวางกองซ้อนกันเหมือนกับโรงงานกระดาษที่ ต.นาโคก ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ไปเมื่อวันก่อน แต่แตกต่างกันที่โรงงานแห่งนี้ที่จัดเก็บกองกระดาษมีโครงหลังคาครอบคลุม จึงทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรถแบคโฮคอยาวที่จะเข้าไปคุ้ยกองกระดาษได้ทันก่อนที่เพลิงจะโหมเผาไหม้กองกระดาษทั่วทั้งอาคารก่อนที่โครงหลังคาจะทรุดลงมาทับกองกระดาษ
ทั้งนี้ได้ขอการสนับสนุนไปยังหน่วยดับเพลิงใกล้เคียงแล้วเพื่อมาช่วยในการดับไฟ เพราะประเมินสถานการณ์แล้วขณะนี้ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ พร้อมกับได้เรียกผู้มีความเชี่ยวชาญมาร่วมหารือ วางแผนในการดับเพลิงในครั้งนี้ต่อไป ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดต้องรอเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจพิสูจน์ต่อไปหลังเพลิงสงบ.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย ผู้สื่อข่าวจ.สมุทรสาคร