HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

พ่อเมืองมหาชัยประกาศให้บริเวณโกดังเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย

จนถึงเวลาขณะนี้ (19.40 น.) บริเวณโกดังเก็บเศษกระดาษอัดก้อนของบริษัทปัญจพลไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 110/4 หมู่ 4 ถนนบางปลา ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โรงงานผลิตกระดาษคราฟ กระดาษลูกฟูกได้เกิดไฟไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอัดก้อนที่เก็บกองไว้ในโกดังชั้นเดียวสูงโปร่งมีหลังคา บนเนื้อที่ประมาณ 11 ไร่ ไฟได้ลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากเศษกระดาษอัดก้อนแห้งไม่มีความชื้นจึงเป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี พร้อมกับมีลมพัดตลอดเวลา ถึงแม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์การปกครองท้องถิ่นหลายพื้นที่ระดมกำลังเข้ามาในการดับไฟแต่ก็ไม่สามารถสกัดไฟไว้ได้เนื่องจากมีความร้อนรุนแรงรถแบคโฮเข้าไปทำงานไม่ได้ ประกอบกับพื้นที่มีเสาโครงเหล็กของหลังคาขวางกั้นไม่เหมือนกับโรงงานกระดาษที่ต.นาโคกที่ไฟไหม้เมื่อวันก่อนพื้นที่เป็นที่โล่ง รถแบคโฮคอยาวทำงานได้สะดวกกว่าโรงกระดาษปัญจพลฯ สุดท้ายไฟได้ลุกลามเต็มพื้นที่โกดังขึ้นไหม้หลังคามีเสียงลั่นของหลังคาดังเพราะถูกความร้อน และเสาเหล็กโครงหลังคาก็เริ่มอ่อนตัวจะพังลงมา เจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงจึงต้องถอนกำลังออกมาเพราะเกรงหลังคาจะถล่มลงมาจะเป็นอันตราย หลังจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงออกมาสักครู่หลังคาโกดังได้ยุบตัวลงมาครอบกองเศษกระดาษเอาไว้ยิ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานมากยิ่งขึ้น

ต่อมานายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร ผอ.การจังหวัดกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ สค 0021/6452 ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร และแจ้งต่อถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรกลสาธารณภัยพร้อมเจ้าหน้าที่มาช่วยในการดับไฟด้วย ขณะนี้มีรถน้ำดับเพลิง 16 คัน และศูนย์ป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี ได้นำเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล 2 คันเข้ามาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาครยังได้ให้มีการจัดวางแนวทางในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่เข้าปฎิบัติงานสลับกันไปเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้พักผ่อนหลังจากทำงานกันอย่างหนัก

สถานการณ์ล่าสุดไฟยังมีการลุกไหม้ภายในโกดังเนื่องจากมีก้อนเศษกระดาษที่ยังครุอยู่และมีเป็นจำนวนมากกว่า 20,000 ตัน เจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดน้ำรอบๆตัวอาคารโกดังไว้ตลอดเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปยังโกดังข้างเคียงที่เป็นโกดังเก็บถ่านหิน ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาในการดับไฟให้สนิทจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน และจากการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากเศษขี้เถ้า เศษกระดาษที่เผาไหม้ได้ถูกลมพัดปลิวไปเข้าบ้านของชาวบ้านในเขตพื้นที่ หมู่ที่ 1,หมู่ที่ 4 ต.บ้านเกาะ และยังปลิวไปถึงเขต อ.กระทุ่มแบนบางส่วนด้วยซึ่งมีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เข้ามา.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย ผู้สื่อข่าวจ.สมุทรสาคร