HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผ่านไปกว่า 30 ชม. เหตุเพลิงไหม้โรงกระดาษปัญจพลฯ เสียหายแล้วกว่า 500 ล้านบาท

จากเหตุการณ์เกิดเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บเศษกระดาษภายในบริษัทปัญจพล ไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 110/4 หมู่ 4 ถนนบางปลา ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานผลิตกระดาษคราฟ สีน้ำตาล ใช้ในการผลิตกล่องกระดาษ กระดาษลูกฟูก นับเป็นโรงงานที่ 2 หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้กองเศษกระดาษของบริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด หมู่ 6 ต.นาโคก อ.เมืองสมุทรสาครได้เพียง 2 วันในลักษณะเดียวกันเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นที่กองกระดาษที่ตั้งไว้ภายในโกดังเก็บเป็นอาคารชั้นเดียวมีโครงหลังคาปกคลุม มีเนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ ไฟได้ลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากองค์กรปกครองท้องถิ่นหลายแห่งในพื้นที่พยายามจะสกัดเพลิง แต่มาสามารถต้านความร้อนแรงของไฟได้ในการที่จะใช้รถแบคโฮเข้าไปตักก้อนกระดาษเปิดช่องไม่ให้ไฟลุกลามไปยังกองกระดาษอื่นๆ จนกระทั่งเสาเหล็กหลายต้นที่รับโครงหลังคาได้ยุบตัวลงมาเจ้าหน้าที่ต้องรีบออกมาจากตัวอาคารก่อนที่หลังคาจะพังลงมาครอบกองกระดาษทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ยากยิ่งขึ้น
แม้จะระดมรถน้ำจากหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วยในการระดมฉีดน้ำเพื่อที่จะดับไฟ แต่ก็ไม่สามารถดับไฟได้เนื่องจากกระดาษถูกอัดเป็นก้อนอัดแน่นไฟยังครุอยู่ภายในเมื่อมีลมพัดเข้ามาไฟก็จะลุกขึ้นมาอีกเป็นอย่างนี้ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่คงทำได้เพียงฉีดน้ำรอบๆโกดังเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปยังอาคารข้างเคียงตลอดทั้งคืน จนกระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้มีหนังสือออกประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมกับได้ร่วมกันวางแผนในการปฏิบัติการระงับเพลิง

 

วันนี้( 5 พฤษภาคม 2567 ) ตั้งแต่เช้าไฟที่ลุกลามไปทั่วกองกระดาษในโกดังเก็บเริ่มลดความร้อนแรงลง เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮหลายคันทั้งของบริษัทฯและ อบจ.สมุทรสาครที่นำมาสนับสนุนเข้าไปคุ้ยก้อนกระดาษให้แตกออกพร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำอัดเข้าไปเพื่อดับไฟ นอกจากเจ้าหน้าที่ของค์กรปกครองท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ทางกองทัพบกยังได้ส่งกำลังทหารจาก กองพันทหารสื่อสารที่ 102 กรมทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พร้อมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งมาเป็นกำลังสนับสนุนด้วย
ล่าสุดเวลา 16.00 น.ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นอภ.เมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ไฟไหม้ ได้กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ได้คลี่คลายไปในทางที่ดี ภาพโดยรวมรุดหน้าไปแล้ว 90% คาดว่าในค่ำคืนนี้ทางเจ้าหน้าที่จะสามารถดับเพลิงที่ยังลุกไหม้ให้มอดดับลงได้ จากนั้นก็จะเป็นแผนในการเฝ้าสังเกตการณ์อีก 48 ชม.หากพบจุดไหนยังมีความร้อนหลงเหลืออยู่เจ้าหน้าที่พร้อมรถแบคโฮจะเข้าไปขุดคุ้ยและใช้น้ำฉีด เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีก็จะส่งมอบพื้นที่คืนให้กับทางเทศบาลตำบลบางปลา และสถานประกอบการเป็นผู้ดูแบและรับผิดชอบ

ทางด้านผู้บริหารบริษัทปัญจพลฯเปิดเผยว่า ในส่วนของความเสียจากการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ก็จะมีทางด้านโครงสร้างอาคารโกดัง และกระดาษที่ถูกไฟเผาไหม้นั้นมีน้ำหนักประมาณ 9,000 ตัน 1 ใน 3 ของกระดาษทั้งหมดเป็นกระดาษบริสุทธิ์ อีก 2 ส่วนเป็นกระดาษน้ำตาลเกรดเอที่ผ่านการคัดแยกมาแล้ว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ส่วนด้านผลกระทบในเรื่องฝุ่นละออง ขี้เถ้าที่ปลิวไปตามลมทำให้ชาวบ้านที่มีที่พักอาศัยใกล้กับโรงงาน และในรัศมีที่ได้รับผลกระทบ ทางบริษัทฯต้องขออภัยด้วย โดยพร้อมที่จะร่วมกับทางเทศบาลบางปลาในการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย ผู้สื่อข่าวจ.สมุทรสาคร