HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ปิดปฏิบัติการ 56 ชั่วโมง สยบไฟไหม้โรงงานกระดาษปัญจพลฯ

วันนี้ (6 พฤษภาคม 2567) เวลา 17.30 น. ที่บริษัท ปัญจพล ไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด เลขที่ 110/4 หมู่ที่ 4 ถนนบางปลา ต.บ้านเกาะ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ร.ต.ต. สัณฐิติ ธรรมใจ หน.สนง.ปภ.สมุทรสาคร ร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นอภ.เมืองสมุทรสาคร เป็นสักขีพยานในการส่งมอบหน้าที่การบัญชาการเหตุการณ์เหตุเพลิงไหม้อาคารเก็บเศษกระดาษของบริษัทฯ โดยไฟได้เกิดลุกไหม้ขึ้นในช่วงสายของวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาบนเนื้อที่ 12 ไร่ไฟได้ลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วแม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะระดมฉีดน้ำสกัดไฟไว้เพื่อไม่ให้ลุกลามก็ตาม จนไฟได้โหมไหม้กองกระดาษทั้งหมดมีประมาณ 20,000 ตัน พร้อมกับโครงหลังคาของโกดังถล่มลงมา รวมค่าเสียหายประมาณ 500 ล้านบาท โดยกำลังเจ้าหน้าที่สามารถสยบเพลิงลงได้ในเวลา 17.00 น.ของวันนี้(6 พฤษภาคม 2567) รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 56 ชั่วโมง

ต่อมานายผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาครได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี อาสาสมัครฯ เจ้าหน้าทุกท่านที่ได้ทุ่มเทในการดับไฟในครั้งนี้จนสำเร็จไปด้วยดี หลังจากนี้ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาครจะได้กำชับให้โรงงานกระดาษ และโรงงานที่มีเชื้อเพลิงจำนวนมากให้เฝ้าระวังให้มากยิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำในลักษณะเดียวกันนี้

จากนั้น ร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้ส่งมอบการบัญชาการเหตุการณ์ให้แก่นายชาตรี โพธิ์อบ นายกเทศมนตรีตำบลบางปลา ร่วมกับบริษัทฯ เฝ้าระวังพื้นที่ต่อไป โดยเน้นย้ำให้ ใช้ความระมัดระวังโครงสร้างอาคารตามคำแนะนำของ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ที่ได้มาแนะนำความปลอดภัยในการดำเนินการแล้วเมื่อวานนี้.
สุวรรณ โพธิ์บางหวาย ผู้สื่อข่าวจ.สมุทรสาคร