HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สมุทรสงครามงานตะวันรอนดอนหอยหลอดโชว์ผัดฉ่า 5 หอยกระทะยักษ์แห่งดอนหอยหลอด

เริ่มแล้วงานตะวันรอนดอนหอยหลอด จังหวัดฯ ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันรื้อฟื้นขึ้น โดยไฮไล้ผัดฉ่ากระทะยักษ์หอยเบญจพันธุ์(5ชนิด)แห่งดอนหอยหลอดทะเลลุ่มน้ำแม่กลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ดอนหอยหลอด ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดงาน “ตะวันรอนที่ดอนหอยหลอด” ที่จังหวัดฯ ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่ดอนหอยหลอดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อให้ผู้เยี่ยมเยือนเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงครามมากยิ่งขึ้น ตลอดจนให้ผู้ประกอบการในการท่องเที่ยวและบริการ วิสาหกิจชุมชน ชุมชนท่องเที่ยวและประชาชนในจังหวัดสมุทรสงครามมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสงครามด้วย

โดยภายหลังการแถลงข่าววันนี้ ชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดให้มีการโชว์ผัดฉ่าหอยเบญจพันธุ์แห่งดอนหอยหลอดทะเลลุ่มน้ำแม่กลอง กระทะยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดกระทะเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร เพราะไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งใช้หอย 5 ชนิด ที่พบในดอนกอยหลอด ประกอบด้วยหอยแมลงภู่, หอยหลอด, หอยเชล, หอยตลับ และหอยลาย ชนิดละ 10 กิโลกรัม พริกขี้หนู 3 กิโลกรัม, กระเทียม 1 กิโลกรัม, กระชาย 3 กิโลกรัม, มะกรุด, ใบกระเพา อย่างละ 1 กิโลกรัม ส่วนเครื่องปรุง เช่น น้ำตาลทราย น้ำมันหอย น้ำปลา เครื่องปรุง ก็แล้วแต่คนผัดจะใส่เท่าไหร่ เพราะ อร่อยแล้วแต่จำสูตรไม่ได้ หลังจากผัดเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯก็ได้ตักแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยว

จากนั้นเป็นการแข่งขันแกะหอยกินเร็ว ระหว่าง นายสุภาพล ศิริไกรวัฒนาวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ, นายนพพล ธนิกุล รองนายก อบจ.สมุทรสงคราม นายศราวุธ กล้วยจำนงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบางจะเกร็ง และ ปลัดอำเภออัมพวา ซึ่งพอเริ่มแข่งขัน แต่ละคนก็โชว์สกิลการแกะหอยนางลมกันอย่างรวดเร็ว ผลปรากฎว่า นายศราวุธ กล้วยจำนงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบางจะเกร็ง สามารถเอาชนะไปได้ เพราะว่าเป็นเจ้าถิ่นอยู่กับทะเลดอนหอยหลอดมาตั้งแต่เด็กๆ และยังสาธิตการแกะหอยนางลมอีกด้วย
สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 ประกอบไปด้วย การแสดงดนตรีมหรสพ ณ เวทีกลาง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมไฮไลท์บนลานบริเวณศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ การออกบูธแสดงสินค้า OTOP การโชว์ทำอาหารเมนูหอยหลอดผัดฉ่ากระทะยักษ์ โชว์ แกง 5 หอย การแห่เรือสำเภาและธงตะขาบ นิทรรศการกรมหลวงชุมพรฯ/หรือหมอพร, การให้บริการเรือชับบอร์ด, การแข่งขันทำอาหาร, การแข่งขันแกะหอยกินเร็ว, การแข่งขันปิดตาตีปี๊บการแข่งเรือใบชาวบ้าน, การประกวดดนตรีเยาวชน,การแข่งขันมวยทะเล, และการประกวดธิดาดอนหอยหลอด โดยกิจกรรมในวันสุดท้ายของงานช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล และพิธีปล่อยเรือสำเภาเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์
ในส่วนของกิจกรรมในดอนหอยหลอด (ในทะเล) จะจัดกิจกรรมเฉพาะในช่วงวันที่มีน้ำแห้ง ตั้งแต่วันที่ 8 – 12 พฤษภาคม 2567 โดยมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ อาทิ พิธีสืบชะตาดอนหอยหลอด, การแข่งขันตีกอล์ฟใกล้ธง, กิจกรรมหยอดหอยหลอด, กิจกรรมเก็บขยะแลกของที่ระลึก, การแข่งขันชักกะเย่อทะเล, การประกวดกองเชียร์, การแข่งขันว่าวจุฬา เป็นต้น

นพพร บุญทนาวงศ์ จ.สมุทรสงคราม