HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

กิจการประปาบ่อวิน และ กลุ่มบริษัทอีสท์วอเตอร์ มุ่งบริหารจัดการ ประสานความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ชลบุรีเพื่อบรรเทาปัญหาจากสถานการณ์ภัยแล้งอย่างยั่งยืน

นายเชษฐพล แพประเสริฐ ผู้จัดการกิจการประปาบ่อวิน กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่าจากการประเมินสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่บ่อวิน และบริเวณใกล้เคียง จ.ชลบุรี พบว่าในระหว่างช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2567 ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ในช่วงเวลาที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้น้ำประปาในพื้นที่ในบางช่วงเวลา กิจการประปาบ่อวินให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการน้ำดิบ ผลิต และส่งจ่าย รวมถึงการประสานงานจากทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่ ปัจจุบันกิจการบ่อวินมีสถานีผลิตน้ำประปาอยู่ 3 สถานี โดยแต่ละสถานีมีการติดตามบริหารจัดการผลิต และส่งจ่ายน้ำประปาให้ประชาชนในพื้นที่เหมาะสม ในสถานการณ์ภัยแล้งบางช่วงเวลาผู้ใช้น้ำของกิจการประปาบ่อวินอาจพบปัญหาน้ำประปาไหลอ่อน

นอกจากนั้นกิจการประปาบ่อวินประสานงานร่วมมือกับ กลุ่มบริษัทอีสท์ วอเตอร์ และทุกภาคส่วน ตลอดจนการให้การสนับสนุนส่งรถน้ำประปาให้บริการในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนระยะสั้น ระยะยาวเร่งประสานติดตามการเพิ่มศักยภาพการส่งน้ำในพื้นที่ คาดการณ์ว่าเมื่อโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบหนองปลาไหล – หนองค้อ – แหลมฉบัง ในพื้นที่จังหวัดระยอง และชลบุรีแล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาน้ำแล้งในจังหวัดชลบุรีได้อย่างยั่งยืน รวมถึงยังเพิ่มศักยภาพการส่งจ่ายให้บริการน้ำประปาในพื้นที่กิจการประปาบ่อวิน และจ.ชลบุรีได้อย่างเพียงพอ โดยเครือข่ายท่อส่งน้ำดิบจะสามารถช่วยรองรับความต้องการน้ำที่เพิ่มขึ้น และแก้ปัญหาภัยแล้งของพื้นที่ อบต.บ่อวิน เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักด์ และครอบคลุมพื้นที่ชลบุรีได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย ปัจจุบันเหลืองานวางท่ออีกประมาณ 10% คาดการณ์โครงการจะแล้วเสร็จในปี 2567 โดยเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงข่ายท่อส่งน้ำ (Water Grid) ของกลุ่มบริษัทอีสท์ วอเตอร์ ให้กลับมามั่นคง และแข็งแกร่งที่สุดในภาคตะวันออก รองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ EEC สร้างการเติบโต และเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำให้แก่พื้นที่ภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน
ในส่วนสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจจะยาวนานนี้ทางกิจการประปาบ่อวิน และกลุ่มบริษัทอีสท์ วอเตอร์ ให้ความสำคัญต่อการติดตามสถานการณ์ บริหารจัดการน้ำเพื่อผลิต ส่งจ่ายน้ำประปา และเร่งดำเนินการซ่อมแซมจุดแตกรั่ว ลดน้ำสูญเสียภายในพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุด ขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้น้ำใช้น้ำอย่างประหยัดรู้คุณค่า เตรียมความพร้อมติดตั้งถังสำรอง เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงเวลาจำเป็น และติดตามข่าวสารในสถานการณ์ภัยแล้ง