HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่ใด ขบวนนางรำนับพัน และบั้งไฟสวยงาม พร้อมจัดเต็ม ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ บวงสรวงพระศรีนครเตาท้าวเธอ อำเภอรัตนบุรี ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 09.09 น. วันนี้ ( 11 พ.ค. 2567 ) นายกิตติ สัตย์ซื่อ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานบุญบั้งไฟ บวงสรวงพระศรีนครเตาท้าวเธอ อำเภอรัตนบุรี ประจำปี 2567 ที่บริเวณหน้าวัดกลาง อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ โดยมีนายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี และ นายวีระ เทพวงศ์ศิริรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลรัตนบุรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 12 ตำบลในอำเภอรัตนบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชนชาวอำเภอรัตนบุรี และนักท่องเที่ยวนับพันคน คอยให้การต้อนรับ และรอชมพิธีเปิดอย่างคึกคัก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งงานประเพณีบุญบั้งไฟ บวงสรวงพระศรีนครเตาท้าวเธอ อำเภอรัตนบุรี ได้มีการจัดเป็นประเพณีติดต่อกันมายาวนานหลายปีแล้ว โดยสืบเนื่องจากพื้นฐานความเชื่อของพี่น้องประชาชน ท้องถิ่นอีสาน ที่บุญบั้งไฟนิยมทำกันในเดือนหก (ตามปฏิทิน จันทรคติไทย เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6) ซึ่งจัดขึ้นทุกปี เพื่อประกอบพิธีกรรมจุดบั้งไฟขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกร และยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานศิลปะ วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่นสู่สากล และยังเป็นงานประเพณีที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอรัตนบุรี เสริมสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 12 พฤษภาคม 2567 โดยวันนี้ ( 11 พ.ค. 2567) ก็จะมีกิจกรรมการประกวดขบวนแห่ ประกวดขบวนพ้อนรำ ประกวดบั้งไฟสวยงามของชุมชนเทศบาลตำบลรัตนบุรี และพี่น้องประชาชนทั้ง 12 ตำบลในเขตอำเภอรัตนบุรี พร้อมชิงเงินรางวัลใหญ่ กว่า 150,000 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก ส่วนราชการ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอรัตนบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการชุมชน พ่อค้า และประชาชน ได้จัดขบวนบั้งไฟเข้าร่วม จำนวน 4 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนที่ 1 กลุ่มชุมชนในเขตเทศบาลตำบลรัตนบุรี, ขบวนที่ 2 กลุ่มตำบลรัตนบุรี, ตำบลไผ่ ,ตำบลหนองบัวบาน และตำบลน้ำเขียว , ขบวนที่ 3 กลุ่มตำบลหนองบัวทอง, ตำบลกุดขาดื่ม, ตำบลแก และตำบลทับใหญ่ , ขบวนที่ 4 กลุ่มตำบลเบิด, ตำบลดอนแรด , ตำบลธาตุ และตำบลยางสว่าง

 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งภายหลังจากพิธีเปิด ขบวนต่างๆก็ได้เริ่มตั้งขบวน และทำการแสดงต่อหน้าคณะกรรมการที่คอยตัดสินให้คะแนนอยู่บริเวณหน้าเวที ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมนับพันคน จนทำให้สองฝั่งถนนแน่นเป็นทางยาวไปจนถึงหน้าสวนอนุสาวรีย์พระศรีนครเตาท้าวเธอ ที่มีระยะทางกว่า 1 ก.ม. เพื่อที่จะไปรอทำการตัดสินแพ้ชนะกันที่นั่นในช่วงเย็นวันนี้ ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุ แต่ก็ไม่มากเนื่องจากเมื่อคืนก่อนจะถึงวันงาน ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่อำเภอรัตนบุรี ทำให้พอได้คลายร้อนไปได้มาก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน สวยงามตระการตา คุ้มค่ากับการที่ได้มาชมขบวนแห่บั้งไฟรัตนบุรีในครั้งนี้ ซึ่งในปีนี้นับว่าจัดได้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งนักท่องเที่ยงหลายคนต่างบอกว่า ปีนี้จัดได้ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่ใดจริงๆ และขอให้ปีหน้า จัดให้ได้ใหญ่กว่านี้อีก และพร้อมที่จะกลับมาเที่ยวชมอีกแน่นอน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ สุทิศ บุญยืน
ข่าว / ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์