HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เศรษฐาฯ หนุนกีฬาวัวลาน สั่งปรับแก้กฎกระทรวงขยายเวลาการเล่นให้ถูกกฎหมาย เตรียมขยายสนามบินหัวหินรองรับนักท่องเที่ยว

วันที่13 พ.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี สวมเสื้อผ้าลายวัวลาน Soft Power ของจังหวัดเพชรบุรี ที่สภาอุตสากรรมจังหวัดเพชรบุรีจัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของจังหวัดเพชรบุรี เดินทางไปเยี่ยมชมการสาธิตการแข่งขันกีฬาวัวลาน – วัวเทียมไถ ของสมาคมอนุรักษ์วัวลานพื้นบ้าน กลุ่มจังหวัดภาคกลาง (เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี) ณ จุดแสดงการสาธิตการแข่งขันกีฬาวัวลาน-วัวเทียมไถ (ทุ่งนาด้านหลังสถานีบริการประชาชน สภ.บ้านลาด) บ้านท่าศาลา ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด โดยมีจ่าอากาศเอกอภิชาต แก้วโกศล ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 3 จ.เพชรบุรี นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 1 จ.เพชรบุรี ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้นายเศรษฐา และคณะรัฐมนตรีได้ ให้ความสนใจกีฬาวัวลานเป็นอย่างมาก และซักถามกฎกติกาการเล่นวัวลาน จากจ่าอากาศเอกอภิชาต แก้วโกศล ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 3 จ.เพชรบุรี อย่างต่อเนื่อง ภายหลังการชมการสาธิตการเล่นวัวลาน นายเศรษฐา กล่าวว่า การละเล่นวัวลานเป็นกีฬาพื้นบ้านเก่าแก่ที่เกิดขึ้นจากวิถีชีวิตพื้นบ้านมานานในอดีตชาวนาใช้วัวในการนวดข้าว และเมื่อเสร็จภารกิจในช่วงเย็นหรือกลางคืนก็จะนำวัวมาแข่งกัน และมีวิวัฒนาการจนกลายเป็นกีฬาเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ น่าชื่นชม และสมควรได้รับการสนับสนุนให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องต่อไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกีฬาวัวลาน ตลอดจนพิจารณาแก้ไขกฏกระทรวงขยายกีฬาการเล่นวัวลานจากเดิมกำหนดเวลา 06.00-18.00 น. ให้เป็น 18.00-06.00 น.ของวันถัดไป

เพื่อให้กีฬาวัวลานได้เป็นการละเล่นที่ถูกกฎหมาย โดยขอให้กระทรวงมหาดไทยแก้กฎกระทรวงดังกล่าวภายในระยะเวลา 1 เดือน พร้อมสั่งการกระทรวงกีฬาและท่องเที่ยวให้ดูแลสนับสนุนกีฬาวัวลานให้มีการนิยมแพร่หลาย มีการเชิญชวนไปต่างประเทศเพื่อเชิญนักท่องเที่ยวให้คนมาเที่ยวชมอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้จะมีการขยายสนามบินหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น และเปลี่ยนแปลงชื่อสนามบินจาก “สนามบินหัวหิน” เป็น “สนามบิน เพชร-หัวหิน” ต่อไป
บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ จ.เพชรบุรี