HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก

จากกรณี Facebook ชื่อว่าเราทำดีด้วยหัวใจตอบแทนแผ่นดิน ได้โพสต์ข้อความว่า “เห็นแล้วก็หดหู่ใจ กำลังจะฉันข้าวเห็นโยมมาที่หน้ากุฏิ ยกมือไหว้ท้าวเวสสุวรรณ และก็หยิบน้ำแดงที่มีโยมเขาเอามาไหว้ เพื่อจะให้ลูกกิน จึงเดินไปบอกว่าอย่าเอาไปกินเลยโยมเขาเอามาไหว้กันตั้งนานแล้ว เลยเรียกขึ้นมาที่กุฏิมอบนม ข้าวสารอาหารแห้งให้ และอาตมาก็กำลังจะฉันข้าวอยู่พอดี พอเด็กมองเห็นกับข้าวที่เราจะฉัน.จึงบอกแม่ว่าผมอยากกินหมูทอด แม่ก็เลยบอกลูกว่าหลวงพ่อยังไม่ได้กินเลย ก็เลยเอาหมูทอดให้เด็กไปกินเลย เล่นเอาฉันข้าวไม่ลงเลย คนไม่มีกินก็ไม่มีจริงๆ เห็นแล้วอนาถใจเหลือเกิน สอบถามบอกว่ามาจากหมู่ 1 พานทอง ถีบรถจักรยานมาเพื่อมาขอข้าวที่วัดให้ลูกกิน แถมตาก็มองเห็นข้างเดียว จึงได้ยกรถจักรยานขึ้นใส่รถไปส่งให้ที่บ้าน ซึ่งเช่าห้องแถวเก่าๆอยู่กัน 4 คน สามีหาเก็บของเก่าขายได้มั่งไม่ได้มั่ง
วันไหนไม่มีข้าวกินก็จะขี่จักรยานมากับลูก 2 คนเพื่อมาข้าวที่วัด ไปขอวัดนู้นบ้างวัดนี้บ้าง แต่ละวัน เห็นแล้วก็หดหู่ใจเหลือเกิน สาธุสาธุสาธุบุญรักษา ” พร้อมกับคลิปวิดีโอที่มีหญิงอายุประมาณ 46 ปี กำลังยืนไหว้ท้าวเวชสุวรรณอยู่บริเวณหน้ากุฎิเจ้าอาวาสวัดวรพรตสังฆาวาส จากนั้นจะเห็นว่าได้มีพระครูถาวรศรัทธาคุณ เจ้าอาวาสวัดวรพรตสังฆวาส ได้เดินเข้ามาสอบถามก็จับใจความได้ว่าหิวข้าวเลยปั่นจักรยานมาจากห้องพาลูกมาขอข้าววัดกิน พอมาถึงลูกหิวน้ำจึงได้ไหว้ลาเอาน้ำแดงหวังจะให้ลูกกินปลาประทังแต่ทางจะเอาวาสได้ห้ามเอาไว้เพราะเป็นน้ำแดงที่มีคนเอามาไหว้ท้าวเวสสุวรรณเมื่อนานมาแล้ว “ หลังจากได้มีคลิปเรื่องราวดังกล่าวโพสต์ลงในกลุ่มคนอำเภอพานทอง จึงทำให้เรื่องราวดังกล่าวจนชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นต์และแห่แชร์เรื่องราวพร้อมกับสาธุ ออกไปเป็นจำนวนมาก ”

ต่อมาวันนี้ 15 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดวรพรต สังฆาวาส หมู่ 5 ตำบลบางนาง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ได้พบกับพระครูถาวรศรัทธาคุณ เจ้าอาวาสวัดวรพรต สังฆาวาส จากนั้นทางพระครูถาวรศรัทธาคุณ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูบริเวณองค์ท้าวเวสสุวรรณ ที่อยู่บริเวณหน้ากุฎิและได้ชี้ตรงที่ขวดน้ำแดงที่ตั้งอยู่บนฐานของท้าวเวสสุวรรณซึ่งปรากฏว่าน้ำแดงมีอยู่เพียงครึ่งขวด

จากการสอบถามพระครูถาวรถาวรศรัทธาคุณ เจ้าอาวาสวัดวรพรตสังฆวาส ได้เปิดเผยว่าเมื่อวานช่วงเช้ากำลังจะฉันเช้าได้มีโยมแม่ลูกปั่นจักรยานมาจอดบริเวณหน้าองค์ท้าวเวสสุวรรณ จากนั้นก็เห็นว่าผู้เป็นแม่ได้ลงมายกมือไหว้ท้าวเวสสุวรรณ เห็นผิดสังเกตจึงได้ให้ลูกศิษย์เอามือถือขึ้นมาถ่ายคลิปว่าเค้ามาทำอะไรจากนั้นก็เห็นผู้เป็นแม่หยิบหยิบเอาน้ำแดงจะมาให้ลูกกินจึงได้ห้ามเอาไว้ว่าน้ำกินไม่ได้ เพราะเป็นน้ำที่ญาติโยมเอามาไหว้แก้บนปู่ท้าวเวสสุวรรณเมื่อนานมาแล้ว จนน้ำละเหยไปหมดเหลือเพียงครึ่งขวดจากการสอบถามก็จับใจความได้ว่าหิวข้าวจึงได้ปั่นจักรยานพาลูกมาขอข้าวที่วัดกินจากนั้นจึงได้หาข้าวให้กินและได้เอาข้าวสารมาม่าปลากระป๋องน้ำดื่มและนมเพื่อเอาไว้กินประทังชีวิตจากนั้นก็ได้ขี่รถไปส่งจนถึงห้องพักจึงทราบว่าได้พักอาศัยอยู่ห้องเช่าที่มีสภาพเก่าโทรม และวันนี้ได้มีการนัดหมายกับทางผู้นำชุมชนและผู้นำท้องถิ่น เพื่อที่จะได้ลงพื้นที่ไปสอบดูแลและนำของไปให้เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน ซึ่งต่อมาได้มีทั้งนายบุญยังไพรวัลย์ นายกอบต. พานทองหนองกะขะ และเจ้าหน้าที่อบต. กำนันผู้ใหญ่บ้านได้ลงพื้นที่ไปยังห้องเช่าของแม่ลูก ทราบว่าอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี จากนั้นจึงได้ทำการมอบข้าวสารอาหารแห้งและเครื่องอุปโภคบริโภคน้ำดื่ม ที่นอน พัดลม และเสื้อผ้าให้กับหญิงดังกล่าวที่อยู่กับลูกไว้เพียง 4 ขวบ

จากการสอบถามนางสาว ศรินทิพย์ สมจิตต์ อายุ 46 ปี ผู้เป็นแม่ได้ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนได้อาศัยอยู่กับน้องบุญรอด อายุ 4 ขวบและสามี แต่สามีออกไปเก็บของเก่ามาขายก็ไม่พอใช้และไม่พอประทังชีวิตตนก็ตาขวาบอดไม่สามารถมองเห็นใช้ชีวิตอย่างลำบากซึ่งเมื่อวานต้นข้าวกับลูกจึงได้พาลูกปั่นจักรยานไปที่วัดเพื่อไปขอข้าวที่วัดกินจากนั้นทางพระอาจารย์ก็ได้ให้เค้ากินและได้มาส่งที่บ้านโดยมีข้าวสารอาหารแว่ แว่และน้ำดื่มให้ในเบื้องต้นวันนี้ตนดีใจที่มีพระอาจารย์และเจ้าหน้าที่อบต. รวมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ลงพื้นที่มาดูแลและนำเข้าของมาให้ตนดีใจมากในการที่ได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี