HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

มิติใหม่เปิดเทอม ครูนักเรียนเขาใหญ่ ชวนกันปลูกต้นไม้ ลดโลกร้อน ส่งเสริมเด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพิ่มพื้นที่ป่ามากขึ้น เป็น 1 ใน 40 โรงเรียนทั่วประเทศ ผ่านการพิจารณาเป็นโรงเรียนอีโคสคูลระดับกลาง

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนบ้านคลองเดื่อ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชมรมฮักเขาใหญ่ จัดกิจกรรม “ ต้นกล้าจิตอาสาปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน “ ต้อนรับเปิดเทอม ประจำปีการศึกษา 2567 ซึ่งวันนี้เปิดการเรียนการสอนเป็นวันแรก

 

 

 

 

โดยเครือข่ายสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ชวนเด็กนักเรียน ทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ ด้วยแนวคิด บวร บ้าน วัด โรงเรียน สร้างพื้นที่สีเขียว ภายหลังประเทศไทยต้องเผชิญหน้ากับสภาวะโลกร้อนที่ผ่านมา ประกอบกับ โรงเรียนบ้านคลองเดื่อ เป็นโรงเรียนเดียวในจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้ผ่านการพิจารณาเป็นโรงเรียนอีโคสคูลระดับกลาง (Eco-school Intermediate) (ปี 2567 – 2570) เป็น 1 ใน จำนวน 40 โรงเรียนทั่วประเทศ จากกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

ด้าน นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นแนวคิดเปลี่ยนวิกฤติโลกร้อนให้เป็นโอกาส ภายหลังเมืองไทยต้องเผชิญกับความร้อนระอุที่ผ่านมา แต่อำเภอปากช่อง และวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา มีอุณหภูมิความร้อนไม่ถึง 40 องศา โดยเฉพาะบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดังนั้นตอบโจทย์ชัดเจนว่า การมีป่าไม้ช่วยโลกร้อนได้ การมีสิ่งแวดล้อมที่ดีช่วยดูแลสภาพอากาศได้ ภาคีเครือข่ายสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์เขาใหญ่ เราจึงอยากเชิญชวนทุกท่าน เพิ่มพื้นที่ป่าอย่างยั่งยืน ลดโลกร้อนกันเยอะๆ

 

 

 

 

 

ขณะที่ นายวิทยา สกลเจริญเวช ที่ปรึกษาชมรมฮักเขาใหญ่ กล่าวว่า วันนี้คนไทยคงเข้าใจแล้วว่า ป่าไม้ มีคุณค่ามากที่สุดในประเทศไทย เพราะช่วยสภาวะโลกร้อนได้ ประกอบกับข้อมูลของ มูลนิธิสืบฯ นำเสนอยิ่งใจหายว่า พื้นที่ป่าไม้ประเทศไทย เราเหลือแค่ 31 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งต้องทำให้เราห่วงแหนป่าไม้มากขึ้น และต้องเพิ่มพื้นที่ป่ามากขึ้นเช่นกัน กิจกรรม ต้นกล้าจิตอาสา ปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน จึงต้องเริ่มที่เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ และตัวท่านเอง เราขอแค่คนละ 1 ต้น 70 ล้านคน เราก็จะมีต้นไม้ 70 ล้านต้นทันที