HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อำเภอเมืองเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการขุดถนนเพื่อสร้างกำแพงขว้างปากซอย

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายธนพัชร เณรพลาย ปลัดอำเภอเมืองฝ่ายศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย กำนันป้อง ช่วยณรงค์ กำนันตำบลบางพระ นางกัลยารัตน์ กิจนุกูล ปลัดอบต.บางพระ นางสาวขวัญใจ อ้นมงคล หัวหน้าสำนักปลัดอบต.บางพระ พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่หมู่ 7 ตำบลบางพระ อำเภอเมืองฉะเชิงเทราบริเวณซอยวิทยา หลังจากมีการขุดถนนเพื่อสร้างกำแพงทำให้ไม่สามารถขับรถออกตรงบริเวณปากซอยนี้ได้
สืบเนื่องจากวันที่ 19 เมษายน 2567 ได้มีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระท่านหนึ่งได้สอบถามฝ่ายบริหารและทางปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระว่าจะมีการขุดและทุบถนนตรงบริเวณปากซอยวิทยาขอให้ทางอบตตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงการดำเนินการดังกล่าว เพื่อระงับยับยั้งหรือมีการสอบถามข้อเท็จจริงก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น จนเวลาล่วงเลยมาถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ได้มีการประชุมนอกรอบของอบต.บางพระอีกครั้งหนึ่ง สมาชิกสภาท่านเดิมก็ได้สอบถามถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้ได้มีการขุดถนนและมีการก่อสร้างกำแพงแล้ว จึงเป็นเหตุให้รถของประชาชนในซอยดังกล่าวไม่สามารถออกปากซอยบริเวณดังกล่าวนี้ได้
จากการลงพื้นที่ได้สอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องปรากฏว่าบ้านที่ขุดถนนและมีการก่อสร้างกำแพงนั้นซึ่งที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ของตนจึงดำเนินการทุบและก่อสร้างกำแพงดังกล่าวขึ้น ซึ่งเจ้าของที่ไม่ได้มีการโอนกรรมสิทธิ์ให้กับทางอบต.บางพระแต่อย่างใด จากการสอบถามทางด้านผู้ที่เกี่ยวข้องของอบต.บางพระแจ้งว่าถนนดังกล่าวได้เปิดให้เป็นทางสัญจรไปมานานแล้วประมาณ 10 ปีขึ้น และทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระได้นำงบประมาณจำนวนประมาณ 224,000 บาท มาทำการลาดยางปรับปรุงถนนเมื่อสมัยประมาณปีบริหารน้ัน และในปัจจุบันก็เปลี่ยนนายกคนใหม่แล้วและได้เปลี่ยนปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระเป็นคนใหม่แล้ว

ชาวบ้านและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระก็งงว่ามันเกิดอะไรขึ้นถึงดำเนินการในรูปแบบอย่างนี้เกิดขึ้นได้ และถ้าไม่ใช่เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์แล้วผู้บริหารสมัยประมาณปน้ัน นำงบประมาณภาษีของประชาชนไปลงลาดยางได้อย่างไร และอยากให้ทางอำเภอเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น
ส่วนทางด้าน ปลัดธนพัชรฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปเสนอให้กับนายสุรชัย โคตรบุตรดี นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทราเพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปว่าเกิดการผิดพลาดในการดำเนินการในการใช้งบประมาณของทางราชการอย่างไร และจะรอการชี้แจงขององค์การบริหารส่วนตำบลบางพระถึงเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยเพื่อนำมาประกอบในการดำเนินการตรวจสอบในข้อเท็จจริงต่อไป และที่ทราบทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของบ้านดังกล่าวแล้ว ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ของทางราชการ ฯ ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรและจะดำเนินการอย่างไรกับข้อกฎหมายเดี๋ยวทางทีมข่าวจะดำเนินการติดตามเรื่องดังกล่าวให้ทราบเป็นระยะๆ

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา