HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ป้าวัย 55ปี ฐานะยากจนชีวิตรันทด ซ้ำบ้านยังพังทั้งหลังวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ที่ จ.สมุทรสงคราม พบคุณป้าวัย 55 ปี ชีวิตรันทดอาศัยตามลำพังประทังชีวิตด้วยเงินรับจ้างวันละ300บาท แต่ก็ไม่ได้มีงานจ้างทุกวัน บางครั้งแทบไม่มีงานจ้าง ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เคราะห์ซ้ำกรรมซัดบ้านพักอาศัยก็พังทั้งหลัง ต้องไปอาศัยกับเพื่อนบ้าน วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งพร้อมภาพถ่ายสภาพบ้านของนางสาวมารยาท ทองประหยัด อายุ 55 ปี เลขที่ 86 ม.1 ต.บางกระบือ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ที่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงหลังคาสังกะสี พังลงมาทั้งหลังเหตุเกิดเมื่อช่วงกลางวันวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 หลังได้รับแจ้งจึงประสานนายประเสริฐ ปานะสังข์ กำนันตำบลบางกระบือ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบบ้านหลังเกิดเหตุซึ่งตั้งอยู่ริมคลองตรงข้ามวัดบางใหญ่ที่กำลังสร้างศาลาเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ ผู้นำในพื้นที่ได้ช่วยกันรือถอนซากออกไปกองคัดแยก วัสดุใดที่ใช้ได้ก็จะกองไว้ริมถนน บริเวณบ้านเหลือแต่เสาปูนสภาพตั้งหักเอน บางตนก็หักโค่น ส่วนบันไดตั้งโด่เด่มีนางสาวมารยาทเดินเก็บขยะนำไปทิ้ง และหาสิ่งของที่นำกลับมาใช้ได้ ด้วยสีหน้าแห่งความสิ้นหวัง

นางสาวมารยาท กล่าวว่า ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไปได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่ก็ไม่ได้มีงานจ้างทุกวัน บางครั้งแทบไม่มีงานจ้าง ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ส่วนบ้านหลังนี้ตนอยู่มาตั้งแต่เกิดเดิมอาศัยกับมารดา และเมื่อมารดาเสียชีวิตไปตนก็อาศัยตามลำพัง และด้วยอายุบ้านที่เก่ากว่า 60 ปี สภาพชำรุดทรุดโทรม ตนจึงไม่มีเงินซ่อมแซม กระทั่งวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตนไปทำงานรับจ้างหยอดน้ำตาล จู่ๆเพื่อนบ้านโทรศัพท์ไปบอกว่าบ้านตนพังลงมาหมดทั้งหลัง ตนจึงรีบกลับมาดูก็เข่าแทบทรุดหมดกำลังใจกับชีวิต เสียใจมาก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือสร้างบ้านให้กลับมาดังเดิม ตนเครียดมากจนไม่อยากจะคิดอะไรแล้ว ต่อมาพระเมธีวัชรประชาทร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 นำข้าวสาร 10 ถุง มามอบให้กำลังใจ ขณะที่นางนันทพร กลิ่นมาลี ประธานคณะกรรมการสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยประจำจังหวัดสมุทรสงคราม มอบจักรยาน 1 คัน นอกจากนี้นายสมพร นิลแนบแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบางกระบือ ได้นำช่างมาวัดสถานที่เพื่อเตรียมออกแบบบ้านเตรียมพร้อมหากมีเงินเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากไม่สามารถเบิกงบจากทางราชการได้

นายสมพร กล่าวว่า กรณีนี้นี้ติดขัดปัญหาระเบียบทางราชการทุกหน่วยงาน ทั้งระเบียบกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระเบียบกระทรวงมหาดไทย และระเบียบกระทรวงการคลัง ไม่สามารถนำงบประมาณมาช่วยเหลือสร้างบ้านให้ได้ ตนและผู้นำในพื้นที่เร่งช่วยเหลือเท่าที่ทำได้ ทั้งช่วยกันรื้อถอน ปรับพื้นที่ แต่ยังขาดงบประมาณในการจัดซื่อวัสดุก่อสร้าง จึงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือคนละเล็กละน้อย โดยโอนเข้าบัญชีตรงของผู้ประสบภัย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาอัมพวา ชื่บัญชี นางสาวมารยาท ทองประหยัด เลขที่บัญชี 020075851617 หรือ ติดต่อได่ที่เทศบาลตำบลบางกระบือ