HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สมุทรสงคราม ประมูลทุเรียน 3 น้ำลูกละ3หมื่นบาท กรอบ มัน หวานอร่อยตามหากันข้ามปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม จัดประมูลทุเรียน 3 น้ำ กรอบมันตามหาทานกันข้ามปี สูงสุดกว่า 3 หมื่นบาท ทั้งนี้ได้เงินบริจาค 560,000 บาท มอบให้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนำไปช่วยสาธารณประโยชน์
เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุม อบจ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการประมูลทุเรียน 3 น้ำ กรอบมัน ตามหากันข้ามปี พันธุ์ก้านยาว จำนวน 3 ลูก ลูก เริ่มต้นที่ลูกละ 10,000 บาท ส่วนพันธุ์หมอนทอง จำนวน 19 ลูก เริ่มต้นที่ลูกละ 5 พันบาท ขยับครั้งละ 1,000 บาท เพื่อนำรายได้มอบให้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสงครามนำไปช่วยสาธารณประโยชน์ โดยมีภาคเอกชนต่างๆในจังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมประมูลคึกคัก ภาคเอกชนที่เข้าร่วมประมูลต่างไม่ยอมแพ้ที่จะได้ทำบุญให้กับเหล่ากาชาดนำไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผลปรากฎว่าผู้ประมูลทำบุญ 535,000 บาท บริจาคเพิ่มเติมอีก 25,000 บาท รวมทำบุญทั้งสิ้น 560,000 บาท โดยในจำนวนนี้มีผู้ประมูลทำบุญมากที่สุดคือ น.ส.วรรษมน สุวิรัตนภัส อายุ 31 ปี ตำแหน่ง ตัวแทนกรรมการผู้จัดการ บริษัท PSD Road solutions จ.ราชบุรี ประมูล ทุเรียน 3 ลูก รวม 80,000 บาท ส่วนนายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ประมูลทุเรียนหมอนทองสูงสุด 32,000 บาท

น.ส.วรรษมน กล่าวว่า เดินทางมาจากจังหวัดราชบุรี ทราบข่าวว่ามีการประมูลทุเรียน 3 น้ำ เพื่อนำรายได้ทำบุญให้กาชาด จึงมาร่วมประมูลในครั้งนี้ โดยวันนี้ประมูล 3ลูก 80,000 บาท จะนำไปรับประทานและแจกจ่ายให้น้องๆ เนื่องจากทราบว่ามีรสชาดที่อร่อย ถูกปาก
นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงคราม มีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 137,625 ไร่ มีการปลูกพืชเศรษฐกิจหลายชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้ผล เช่น มะพร้าว ส้มโอ ลิ้นจี่ และพืชอื่น ๆ ในลักษณะการปลูกบนร่องสวนแบบผสมผสานพืชเหล่านี้ให้ผลผลิตแตกต่างกันในแต่ละปี บางชนิดมีความเสี่ยงที่จะไม่ให้ผลผลิต เนื่องจากปัจจัยด้านสภาพอากาศ ทำให้เกษตรกร มีความเสี่ยงด้านรายได้ ประกอบกับยังมีพื้นที่ว่างเปล่าอยู่มาก สามารถปลูกไม้ผลแซม ในสวนหลังบ้านได้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ซึ่งในปัจจุบันทุเรียนกำลังได้รับความนิยมในการบริโภคเป็นอย่างมาก มีราคาสูงมาก และจังหวัดสมุทรสงครามสามารถปลูกได้และให้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี โดยมีเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนในอำเภออัมพวาและ บางคนที ประมาณ 242 รายเศษ มีพื้นที่ปลูกประมาณ 282 ไร่เศษ และปีนี้จะมีน้อยกว่า 1,000 ผล เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับทุเรียนสามน้ำที่นำมาประมูลในครั้งนี้ เป็นของ นายเอกชัย ที่ปลูกทุเรียนสามน้ำมากว่า 10 ปีแล้ว นอกจากจะให้ผลผลิตดีแล้ว ทุเรียนยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ไม่ฉุนจัด เนื้อนุ่มละเอียด เมล็ดลีบ เนื้อเยอะ รสชาติหอมหวานมันอร่อย จึงได้สโลแกน “ทุเรียน 3 น้ำ กรอบ หอม หวาน มัน ตามหากันข้ามปี” ซึ่งที่ผ่านมา นายเอกชัย จำหน่ายทุเรียนหมอนทองลูกละ 1 พันบาทขึ้นไป ส่วนพันธุ์ก้านยาวขายได้ลูกละ 5 พันถึง 2 หมื่นบาท ซึ่งแต่ละปีก็จะมีคนจองกันจนหมดต้องรอคิวกันนานข้ามปี แต่ด้วยความใจบุญของนายเอกชัย ที่เก็บทุเรียนดังกล่าวไว้ให้กาชาด เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือครอบครัวที่เปราะบาง ผู้ประสบสาธารณภัย ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ ต่อไป