HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

พระเขาใหญ่ ชวนญาติโยม นักเรียน ทำบุญปลูกต้นไม้ วันวิสาขบูชา วันต้นไม้ประจำปีของชาติ ในกิจกรรม บวรกินได้ โดยต้นไม้ปลูกแล้ว 3 ปี จะมีเห็ดออกมาให้ชาวบ้านเก็บขายสร้างรายได้ให้ชุมชน

วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดธารอุทุมพร(คลองเดื่อ) ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูอุทุมพรคุณาธาร เจ้าอาวาสวัดธารอุทุมพร(คลองเดื่อ) พร้อมด้วย จิตอาสา 904 จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ชมรมฮักเขาใหญ่ กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านท่าช้าง พระสงฆ์วัดธารอุทุมพร(คลองเดื่อ) ชาวบ้าน และคณะครู นักเรียน โรงเรียนบ้านคลองเดื่อ จำนวน 100 คน

 

 

 

 

ร่วมทำกิจกรรม โครงการ “ ต้นกล้าจิตอาสาปลูกต้นไม้ บวรกินได้ บ้าน วัด โรงเรียน “ เนื่องในวันวิสาขบูชา และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยนำต้นหางนกยูง ต้นมะค่า ต้นสะเดา ที่เพาะเชื้อเห็ด มาปลูกรอบวัด เพื่อสร้างความชุ่มชื่นสร้างป่าชุมชน สร้างรายได้ให้ชุมชน และที่สำคัญปลูกฝั่งให้เด็กนักเรียน รักษ์สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ ภายหลังร่วมกันทำความสะอาดห้องน้ำวัด ภายในวัดถวายเป็นพุทธบูชา

 

 

 

 

ด้าน นายวิทยา สกลเจริญเวช ที่ปรึกษาชมรมฮักเขาใหญ่ เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเครือข่ายสิ่งแวดล้อม ทำมาต่อเนื่อง การปลูกต้นไม้ บวรกินได้ คือ บ้าน วัด โรงเรียน สร้างป่าชุมชน สร้างรายได้ให้ชุมชน เพราะต้นไม้ที่นำมาปลูกในวัด มีการเพาะเชื้อเห็ดมาด้วย ดังนั้นต้นไม้อยู่ได้ ไม่มีการตัดทำลาย ชาวบ้านก็ยังดูแลต้นไม้ เพราะสามารถเก็บเห็ดสร้างรายได้ ลดคาร์บอน ลดโลกร้อน อีกด้วย