HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชวนชิม(ก๊าจ๋า) ทอดมัน เวียดนาม รสชาติเด็ด ถ้าถามว่าสระแก้ว มีอะไร เราขอ บอกเลยว่าต้องร้าน”เย็นเจี๊ยบ” (ทอดมันเวียดนาม) ร้านนี้ดีงามจนเราบอกกับเพื่อนว่าต้องกลับไปกิน ร้านนี้ตั้งอยู่เลขที่ 33 ถนนจิตต์สุวรรณ ต. อรัญประเทศ อ. อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ติดกับธนาคารกรุงไทย เจ้าของร้านคุณเกศินี สถาปนากรณ์ “หรือป้าเจี๊ยบ” อายุ 66 ปี ซึ่งบริเวณย่านนั้น มีชุมชนชาวเวียดนามและร้านอาหารเวียดนามให้เลือกทาน มากมายเลย ทีเดียว ซึ่งที่เด็ดสุดก็คือ”ก๊าจ๋า”(ทอดมันเวียดนาม)

วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ร้านเย็นเจี๊ยบ”ก๊าจ๋า”(ทอดมันเวียดนาม) ซึ่งมีคุณเจี๊ยบเป็นเจ้าของร้านได้เปิดเผยถึง เคล็ดลับสูตรเด็ด ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ร้านของตนเองได้สูตรมาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าตายาย ซึ่งได้สืบทอดต่อๆกันมารุ่นสู่รุ่น เปิดมาแล้วกว่า 44 ปี พอมาถึงรุ่นของตนจึงได้มีการปรับปรุงสูตรให้ถูกปากกับคนไทยเพราะ โดยทั่วไปแล้วอาหารเวียดนามต้นตำหรับแท้ๆรสชาติ จะค่อนข้างจืดซึ่งกินแล้วไม่ค่อยถูกปากกับคนไทยสักเท่าไหร่ ตนเองได้คิดปรับปรุงสูตร ให้มีรสชาติที่เข้มข้นเผ็ดร้อน มากยิ่งขึ้น

ซึ่งสูตรอาหารเวียดนามของทางร้านจะเป็นสูตรของตนเองที่ปรับแล้วร้านของเราจะไม่ใส่เนื้อหมู จะใช้เป็นเนื้อ ปลาล้วน(ส่วนปลาที่ใช้จะใช้เป็นปลาฉลาด) เพราะเนื้อจะไม่แข็ง กระด้าง เนื้อจะนุ่มฟู อร่อยส่วนปลา จะใช้เป็นปลาเขื่อนซึ่งเป็นจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และจะสั่งตรงจากชาวประมง แล้วนำมาขูดเอาแต่เนื้อ ซึ่งจะใช้ต่อวัน อยู่ที่ 20กิโลเลยทีเดียว ส่วนประกอบหลักๆที่สำคัญก็จะเน้นเป็น เกลือพริกไทย กระเทียม หอมแดง เห็ดหูหนู วุ้นเส้น ” โดยที่เราจะไม่ใส่พริกแกง แต่อย่างใด ซึ่งจะทำต่อวันอยู่ที่ 100-200 ชิ้น สามารถเก็บไว้ได้ 3-4 วัน เพราะไม่ได้ใส่สารกันบูด แต่อย่างใด ซึ่งราคาขายจะอยู่ที่ชิ้นละ70 บาท ต่อจาน ทอดเหลืองๆเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งเป็นสูตรของทางร้าน และจะมีผักแนม เสิร์ฟพร้อมไปในจานด้วย ” ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น จันทร์-อาทิตย์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่คุณเกศินี สถาปนากรณ์ 037-231463 – 089-2503448. อร่อยบอกต่อ

 

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว