HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

“เจ๊สำเนา” เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดศรีราชา และ คว้ารางวัลชนะเลิศผลผลิตทางการเกษตรอีกหลายรายการ การันตีสับปะรดศรีราชา มีคุณภาพ หวานฉ่ำ ไม่แพ้สับปะรดที่อื่นอย่างแน่นอน

นางสำเนา สาเกทอง อายุ 62 ปี เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดรายใหญ่ใน ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ตนเองและครอบครัว ได้ทำไร่สับปะรด มาตั้งแต่ปี 2522 และได้มีการพัฒนาพันธุ์สับปะรดปัตตาเวีย มาโดยตลอด ซึ่งดินในพื้นที่การเกษตรของศรีราชา เป็นดินปนทราย เหมาะกับการปลูกสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียเป็นอย่างมาก จึงทำให้ผลผลิตสับปะรดที่ได้ มีความหวานฉ่ำ เนื้อนิ่ม รสชาติอร่อย แต่จากความเจริญที่เพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรเหลือน้อยลง จึงอยากฝากไปถึง เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่ศรีราชา ให้ยึดถือจุดเด่นของสับปะรดพันธุ์ปัตาเวีย ที่จะมีความสมบูรณ์เต็มที่ เมื่อผลผลิตมีอายุได้ประมาณ 70-80 %

ซึ่งหากเกษตรกรเลือกตัดผลผลิตในช่วงดังกล่าว จะได้ผลผลิตที่ดี และมีคุณภาพ แต่ปัญหาที่พบก็คือ เมื่อสับปะรดมีราคาสูง เกษตรกรบางราย จะไม่นึกถึงในเรื่องของคุณภาพ จะทำการเร่งตัดผลผลิตออกขายก่อนเวลาอันควร จึงทำให้เกิดผลเสียต่อชื่อเสียงของสับปะรดศรีราชา ที่ไม่มีคุณภาพ ผู้บริโภคเมื่อได้ซื้อไปรับประทาน และไม่อร่อย ทำให้มีการวิจารณ์กันไปปากต่อปากว่า สับปะรดศรีราชา รสชาติไม่เหมือนเดิม จึงทำให้ชื่อเสียงของสับปะรดศรีราชา ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของคุณภาพมาช้านาน มีอันต้องถูกบั่นทอนไป เพราะความมักง่ายของเกษตรกรบางราย ซึ่งในปัจจุบัน สับปะรดศรีราชา กำลังเป็นที่นิยมบริโภคของนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างมาก
นางสำเนา สาเกทอง เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดรายใหญ่ กล่าวอีกว่า ในวันนี้ ตนเองและครอบครัวได้มาออกบูธจำหน่ายสับปะรดศรีราชา ในงาน “แปซิฟิค ฟลอร่า 2024” ที่ ลานโปรโมชั่น ชั้น B ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ทาง สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี ร่วมกับ ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จัดขึ้น เพื่อต้องการให้คนศรีราชา ได้สัมผัสและรู้จักสับปะรดศรีราชา ที่มีความอร่อย ความฉ่ำ ความหวานของสับปะรดศรีราชา และ สับปะรดศรีราชานั้น สามารถแปรรูปเป็นอย่างอื่นได้อีกมากมาย อาทิเช่น แกงคั่วสับปะรด แกงส้มสับปะรดใส่หอยแมลงภู่ สับปะรดกวน และนำไปเป็นส่วนผสมอื่นๆได้อีกมากมาย

โดยประโยชน์ของสับปะรดนั้น มีสรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง ช่วยลดอัตราความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยบรรเทาและรักษาอาการหวัด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีมากขึ้น ช่วยให้สุขภาพในช่องปากแข็งแรง ป้องกันไม่ให้เกิดโรคเหงือก ช่วยบรรเทาอาการร้อน กระสับกระส่าย หิวน้ำ ช่วยแก้อาการท้องผูก ขับถ่ายไม่สะดวก ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีน ช่วยลดเสมหะในลำคอ ช่วยในการขับปัสสาวะ ปัสสาวะไม่ออก ช่วยรักษาโรคนิ่ว ช่วยรักษาโรคไตอักเสบ ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ช่วยรักษาโรคหลอดลมอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการของโรคบิด และเชื่อว่าช่วยรักษาและบรรเทาอาการของโรคนิ้วล็อก (Trigger finger) เป็นต้น
นางสำเนา สาเกทอง เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดรายใหญ่ กล่าวกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั้งในจังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เข้าเที่ยวชมงานที่ทาง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีได้จัดขึ้น เป็นงาน “130 ปี ของดีศรีราชา มหกรรมสับปะรด ครั้งที่ 5 ประจำปี 2567” โดยจะจัดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 – 3 มิถุนายน 2567 ณ ลานสนามบินเครือสหพัฒน์ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ภายในงาน นอกจากจะมีสินค้าทางการเกษตร สินค้าโอทอปจำหน่ายแล้ว ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายในราคาถูกอีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน นางสำเนากล่าวทิ้งท้ายในที่สุด