HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

หนุ่มแม่กลองวัย 22 ปี แม้ร่างกายพิการ แต่ไม่ท้อทำขนมไทยขายโดยมีพี่สาวเป็นผู้ช่วย หารายได้เป็นเสาหลักให้ครอบครัว

หนุ่มคนนี้ คือน้องวีออส นายคนิรุทธ์ เอี่ยมสะอาด อายุ 22 ปี เป็นชาว ต.บางคนที อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม มีความพิการตามร่างกายหลายแห่ง เช่น กระดูกสันหลังและ ข้อศอกซ้ายคดแต่กำเนิด แขนข้างซ้ายใช้งานไม่สะดวก ผ่าตัดมาแล้วหลายรอบ นอกจากนี้นิ้วหัวแม่มือข้างซ้ายไม่มีตั้งแต่เกิดต้องตัดนิ้วชี้มาต่อทำเป็นนิ้วหัวแม่มือแทนเพื่อจะได้หยิบจับได้สะดวกขึ้น
น้องวีออส บอกว่า ทำขนมไทยขายเพื่อหารายได้ช่วยแบ่งเบาภาระในบ้าน หลังการระบาดของโรคโควิด ครอบครัวที่อยู่กัน 3 แม่ลูกต้องประสบปัญหาอย่างหนัก อีกทั้งแม่ก็เป็นโรคหัวใจสุขภาพไม่แข็งแรง แต่ไม่เคยคิดที่จะขอรับบริจาค เพราะคิดว่าต้องการอยู่ด้วยลำแข้งของตนเอง โดยใช้เบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาทมาลงทุน โดยมีน้องขิม นางสาวนิสารัตน์ เอี่ยมสะอาด พี่สาววัย 26 ปี คอยช่วยเหลือ โดยน้องวีออสศึกษาสูตรขนมด้วยตนเองจากเฟสบุ๊ค ลองผิดลองถูกบวกกับเป็นคนชอบศิลปะพัฒนาผลงานทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เช่น ขนมอาลัว ที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน เป็นอาลัวเรนโบว์รูปหยดน้ำสีพาสเทลสวยงาม มีลูกค้าสั่งซื้อจำนวนมากเพาระชอบในความหอมอร่อย หวานน้อยเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีอาลัวรูปปลาทู และอาลัวพิมพ์ดอกไม้ พิมพ์การ์ตูนรูปต่างๆ ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเช่นกัน โดยเฉพาะอาลัวปลาทูของน้องวีออส ตัวอ้วนน่ารัก เพราะใช้ความประณีตทำด้วยมือชิ้นต่อชิ้นอย่างใจเย็นเพื่อให้ผลงานออกมาอร่อยสวยงามถูกใจลูกค้า
ส่วนขั้นตอนการทำอาลัวนั้น เริ่มจากนำกะทิอบควันเทียนผสมกับแป้งสาลี น้ำตาลทราย สีผสมอาหาร และนมสดเพิ่มความหอม กวนบนเตาไฟอ่อนๆให้เข้ากันใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำแป้งมานวดด้วยมือจนกว่ากะทิออกมันแล้วนำไปหยอดเป็นรูปหยดน้ำหรือใส่พิมพ์รูปต่างๆแล้วนำไปอบอีก 48 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิ 65 องศาเซลเซียส ที่ต้องใช้เวลาอบนานเนื่องจากสูตรของน้องวีออสใส่น้ำตาลน้อยจึงต้องใช้เวลาค่อยๆอบ เพื่อให้น้ำตาลเคลือบบางๆที่เม็ดอาลัว

นอกจากนี้น้องวีออสและน้องขิม พี่สาวยังช่วยกันทำขนมสัมปันนี ขนมไทยโบราณที่หาทานได้ยาก โดยทำเป็นรูปดอกไม้ต่างๆใช้เวลาอบแป้ง 1 วันกับอีก 1 คืน แล้วนำเข้าตู้อบอีก 12 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิ 55 องศาเซลเซียส และยังมีวุ้นกรอบเป็นสูตรหวานน้อยเช่นกัน ซึ่งต้องอบในตู้อบ 3 วัน เพื่อให้กรอบนอกนุ่มใน วุ้นกรอบสูตรคีโต 2 สูตรที่คนเป็นโรคหัวใจ และโรคเบาหวานทานได้เนื่องจากใช้สารทดแทนความหวานจากน้ำตาล ได้แก่ วุ้นกรอบสารทดแทนความหวานน้ำตาลอีริทฝรั่งเศส และสูตรใช้น้ำตาลหล่อฮังก้วย จากผลหล่อฮังก้วย
น้องวีออส บอกด้วยว่าขนมทุกชนิดไม่ใส่วัตถุกันเสียและทำตามออเดอร์เพื่อความสดใหม่ และเนื่องจากความพิการดังกล่าวทำให้นั่งทำขนมนานๆไม่ได้ ลูกค้าจึงอาจจะต้องรอสักหน่อย ส่วนราคาขายมีตั้งแต่ถุงเล็ก 120 บาท จนถึงถุงใหญ่ 1 กิโลกรัมๆ ละ 700 บาท น้องวีออสไม่มีหน้าร้าน ทำส่งทางไปรณีย์ ผู้สนใจติดต่อได้ทางโทรศัพท์ 062-0470099 หรือทางเฟสบุ๊ค “คนิรุทธ์ วีออส เอี่ยมสะอาด”